Câu chuyện nông thôn

Vụ Tết nhiều nỗi lo

Cập nhật, 15:36, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

Bước vào tháng 10 âm lịch, những ruộng rẫy đã bắt đầu lo vụ cuối năm. Những cánh đồng bắt đầu chắt nước ra sông, để lại lớp màu mỡ phù sa, sẵn sàng cho công việc xuống giống gieo trồng vụ tết. Như bao nhiêu đời nay, xứ dưa truyền thống lại rộn ràng xuống giống với bao nhiêu ấp ủ ước mơ được coi là “trận đánh lớn” trong năm, thắng thua gì cũng mấy tháng cuối năm này.

Nhưng người trồng dưa tết đã quá quen và cũng lường trước sẽ có biết bao nhiêu khó khăn, may rủi chờ đón ruộng dưa phía trước. Chỉ cần ông trời… đỏng đảnh chút, mưa gió bất thường ngay thời điểm dưa chụp nụ là phải lo mau mau xử lý, rồi còn sâu bệnh nữa. Trái dưa chưng tết trên bàn thờ ông bà của mọi gia đình, ai cũng muốn nó đẹp… không tì vết, nó phải tròn trịa như những cầu nguyện năm mới mọi điều suôn sẻ.

Trái dưa phải được nâng niu từ lúc trên dây cho tới ra chợ tết không được trầy sướt, bầm giập tí tẹo nào. Khó dữ lắm chớ có dễ ăn đâu. Nhưng đây cũng là nghề truyền thống vừa tạo thu nhập tốt, vừa là đem lại hương vị tết, đem lại niềm vui, sự trang trọng cho mọi nhà trong những ngày Tết cổ truyền.

Bao nhiêu khó khăn chưa kể hết, giờ thêm nỗi lo quá lớn là dịch COVID-19, làm người trồng dưa nặng lòng bao nỗi băn khoăn. Trước hết là công việc mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng, đình đốn, chắc chắn mọi nhà đều có ý thức tiết kiệm trong mua sắm, tiêu xài. Còn cái đáng sợ nhất là dịch bệnh không biết rồi sẽ còn diễn biến phức tạp tới bao giờ. Nếu tình hình cứ dây dưa như thế này thì cũng chẳng thể có cảnh chen lấn nhau đi chợ tết.

Lo thì lo, mà nông dân mình vẫn phải khẩn trương lo toan vụ tết. Vừa gieo trồng vừa trông cho “mưa thuận, gió hòa”, trông cho được mùa, trúng giá, mà trước hết là cầu mong cho sớm kiểm soát được dịch bệnh. Mọi người được an toàn, thoải mái vui xuân mà dạo chợ rộn ràng mua sắm tết.

Hailua@.com