Câu chuyện cuộc sống

Bán online và nỗi khổ bị "bom" hàng

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Không chỉ các ngành nghề tự do khác như bán vé số, mua ve chai, thợ hồ... mới chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mà bán hàng online cũng khó khăn không kém.

Chị Hồng Thắm (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) có chồng công tác xa nhà, chị một mình chăm sóc hai con nhỏ, bán quần áo online để thêm thu nhập.

Chị kể nghề này kiếm được đồng lời cũng nhọc nhằn. Hầu như không có thời gian nghỉ trưa hay đi ngủ sớm vì còn phải livestream giới thiệu sản phẩm, tương tác với người mua và theo dõi đơn hàng. Nhưng chị nói kiếm được đồng lời vun vén gia đình là chị nhẹ nhõm.

Sau giãn cách, mừng là nay “bình thường mới”, chị đã có được đơn hàng nhưng kèm theo đó là nỗi khổ khi bị “bom” hàng. Chị tâm sự: “Chốt được đơn hàng nào trơn tru là tôi vui lắm. Nhưng thỉnh thoảng, khách đặt hàng xong rồi lại từ chối nhận vì nhiều lý do, như không có ở nhà, chồng không cho mua, thậm chí chặn luôn số, chặn mạng xã hội.

Thời buổi dịch bệnh làm ăn khó khăn mà bị “bom” hàng khiến tôi cũng như nhiều chị em làm nghề này tủi thân lắm”.

Chung nỗi niềm trên, chị Thảo Nhi (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) bán hàng qua mạng cũng chia sẻ, bị “bom” hàng là nỗi ám ảnh của người bán hàng online, không chỉ ảnh hưởng thu nhập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý.

Vừa qua, nghe một đạo diễn tên tuổi phát biểu trong một talk show truyền hình nhận xét phụ nữ làm nail, bán hàng online có học vấn thấp.

Chị nói: “Nghề nào cũng cần có kỹ năng, miễn lương thiện, nuôi sống gia đình thì đều đáng quý cả. Tôi chỉ hy vọng khách hàng thương mến ủng hộ sản phẩm, không còn bị “bom” hàng nữa là mừng lắm rồi”.

Chữ tín luôn được đề cao trong tất cả các mối quan hệ xã hội. Người ta thường nói mạng xã hội là ảo, tuy nhiên việc mua bán hàng online là thật bởi một bên kiếm thêm thu nhập, một bên có được chất lượng sản phẩm đúng như giao dịch thì rất cần chữ tín của cả đôi bên. Hy vọng từ khóa “bom” hàng sẽ không còn tồn tại nữa.

THÁI LINH