Xây dựng lộ trình khởi động lại du lịch

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Nhằm sớm phục hồi ngành du lịch địa phương, UBND tỉnh Vĩnh Long đã dự thảo kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long trong điều kiện thích ứng an toàn dịch COVID-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022.

Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch với thông điệp “Người Vĩnh Long du lịch Vĩnh Long”. (ảnh chụp tháng 4/2021)
Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch với thông điệp “Người Vĩnh Long du lịch Vĩnh Long”. (ảnh chụp tháng 4/2021)

Khẩn trương triển khai nhiều giải pháp

Theo dự thảo kế hoạch, lộ trình được xác định ở 3 giai đoạn, gồm: giai đoạn 1 từ 20/11- 31/12/2021; giai đoạn 2 từ 31/12/2021- 30/4/2022 và giai đoạn 3 từ 1/5- 31/12/2022. 

Xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Vĩnh Long giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 trên cơ sở thường xuyên cập nhật các chỉ đạo của Trung ương và tình hình kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Phấn đấu huy động được nhiều nguồn lực tham gia trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn cho du khách, người lao động ngành du lịch.

Khẩn trương tiến hành các công tác đảm bảo cho việc tái hoạt động tại các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú và lữ hành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hướng dẫn tiêu chí hoạt động du lịch an toàn tạm thời của tỉnh Vĩnh Long; lộ trình thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi hoạt động du lịch; hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện để đạt các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn (tạm thời) trong phòng chống dịch COVID-19 theo quy định (dự kiến tổ chức trước 20/11).

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở lưu trú, các khu- điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành về việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên và khách (nếu doanh nghiệp có nhu cầu); tập huấn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh và các phương án xử lý tình huống liên quan đến dịch COVID-19.

Quan tâm công tác phát triển sản phẩm du lịch, tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh trên các địa bàn trọng điểm du lịch như: TP Vĩnh Long, các huyện: Long Hồ, Tam Bình, Mang Thít.

Tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh làm việc, thống nhất với các tỉnh, thành phố có tuyến du lịch kết nối với tỉnh Vĩnh Long (TP Hồ Chí Minh và 12 tỉnh ĐBSCL) để chuẩn bị lộ trình hoạt động của ngành du lịch trong giai đoạn tiếp theo.

Đẩy mạnh truyền thông

Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long yêu cầu đẩy mạnh truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin. Hoàn tất nâng cấp tính năng app Du lịch Vĩnh Long để cung cấp tiện ích kết nối trực tuyến cho doanh nghiệp và du khách.

Phối hợp VNPT Vĩnh Long cập nhật vị trí các điểm đến an toàn trên Google Map phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu của du khách và thu hút các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch kết nối các điểm đến an toàn.

Công tác truyền thông, quảng bá và xúc tiến du lịch: Tổ chức 2 tour du lịch khép kín trong tỉnh cho đội ngũ tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh để tuyên dương những đóng góp của lực lượng tuyến đầu trong thời gian qua, đồng thời khẳng định du lịch Vĩnh Long với tư thế sẵn sàng đón khách, các dịch vụ dần hoạt động lại trong trạng thái an toàn, bình thường mới (dự kiến tổ chức trong khoảng 25-28/11).

Tăng cường quảng bá du lịch trên trang fanpage, youtube với các clip ngắn gọn, súc tích đảm bảo chuyển tải thông tin dịch vụ của điểm đến; ưu tiên các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới, các gói khuyến mãi, kích cầu của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Truyền thông việc tái khởi động ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long với thông điệp: “Du lịch Vĩnh Long an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, “Người Vĩnh Long đi du lịch Vĩnh Long” trên các kênh thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cổng Thông tin Du lịch, các kênh truyền thông của doanh nghiệp và Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, mở rộng chia sẻ thông tin đến các địa phương trong khối liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh ĐBSCL.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ quản lý điều hành, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nguồn nhân lực du lịch theo hình thức trực tuyến và trực tiếp; tham mưu các chính sách hỗ trợ để đào tạo, tái cấu trúc nguồn nhân lực ngành.

Tiếp tục giai đoạn 2 là mở hoạt động du lịch nội vùng tỉnh Vĩnh Long và liên tỉnh theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (mở trên địa bàn vùng xanh vùng vàng, vùng cam của tỉnh). Tiến tới giai đoạn 3, mở rộng hoạt động du lịch nội vùng, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG