Hội LHPN Phường 1- TP Vĩnh Long

"5 không 3 sạch"- xây nếp sống văn minh

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

 

Phụ nữ được tuyên dương điển hình tiên tiến trong các phong trào xây dựng đô thị văn minh. Ảnh chụp trước dịch
Phụ nữ được tuyên dương điển hình tiên tiến trong các phong trào xây dựng đô thị văn minh. Ảnh chụp trước dịch

(VLO) Với vai trò là một đoàn thể chính trị xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Phường 1 nhận thức sâu sắc trách nhiệm quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động lực lượng hội viên, phụ nữ và người dân thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị, nhất là góp phần tham gia bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nhận thấy các tiêu chí xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị đều có trong 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” của tổ chức hội.

Vì thế Hội LHPN Phường 1 xây dựng kế hoạch tổ chức phát động, tuyên truyền lồng ghép với nhau trong cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung và lợi ích của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Qua tuyên truyền đã nâng cao nhận thức và sự đồng tình thống nhất trong cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân. Kết quả có gần 80% các hộ gia đình thực hiện đạt các tiêu chí của cuộc vận động.

Điển hình như đối với tiêu chí “Không đói nghèo”, hội xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá nguyên nhân từng hộ để có hướng giúp đỡ phù hợp thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ vốn vay, thành lập tổ hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất, dạy nghề…

Kết quả, trong 5 năm qua đã thành lập 75 tổ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, tổ tương trợ với 1.320 lượt thành viên, giúp 1.212 chị nhận với số tiền huy động được gần 7 tỷ đồng.

Công tác quản lý các nguồn vốn của Hội cũng được đảm bảo sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả. Qua đó đã giúp cho nhiều hộ phụ nữ thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

Đối với tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, hội phát động các chi hội đăng ký thực hiện các khu phố, đoạn đường xanh- sạch- đẹp; hàng tuần vận động chị em trên tuyến đường tổng vệ sinh xung quanh nhà, tháo gỡ bảng hiệu, mái hiên che khuất tầm nhìn, cam kết không lấn chiếm vỉa hè, làm mất cảnh quan khu phố, đổ rác theo giờ và đúng quy định, giữ gìn nhà cửa ngăn nắp.

Hội còn thường xuyên tổ chức các hoạt động “Tử tế với môi trường” bằng những hoạt động cụ thể như vận động chị em xách giỏ đi chợ, mô hình tái chế rác thải nhựa trồng cây xanh, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tiết kiệm rác thải gây quỹ giúp phụ nữ và trẻ em nghèo…

Hội còn tuyên truyền thực hiện “Xây dựng nếp sống văn minh thương nghiệp và người bán hàng gương mẫu”, vận động 100% nữ tiểu thương ở chợ Kinh Cụt và chợ Nguyễn Du đăng ký tham gia thực hiện.

Đặc biệt, tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Không có bạo lực gia đình”, hội duy trì các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ; tập huấn, cung cấp các kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ.

Hội phối hợp với công an thực hiện Nghị quyết liên tịch về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Nổi bật, hội đã liên tịch với công an xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ bán vé số phát hiện và tố giác tội phạm”, có 16 thành viên tham gia.

Với tinh thần trách nhiệm và kiến thức được trang bị qua tuyên truyền, các chị đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an thuận lợi trong việc xử lý.

Hội LHPN Phường 1 đặc biệt quan tâm hỗ trợ trẻ em gái tại địa phương.Ảnh chụp trước dịch
Hội LHPN Phường 1 đặc biệt quan tâm hỗ trợ trẻ em gái tại địa phương.Ảnh chụp trước dịch

 Từ thành tích đó, nhiều chị trong CLB được nhận giấy khen của Công an tỉnh và thành phố. Ngoài ra, các tiêu chí “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, “Không sinh con thứ 3 trở lên” hội đã kết hợp cùng ngành y tế, thương binh xã hội, mời các chuyên gia, bác sĩ tổ chức các buổi chăm sóc sức khỏe phụ nữ, tư vấn dinh dưỡng, tuyên truyền vận động chị em không lựa chọn giới tính thai nhi, tổ chức các buổi tuyên dương các chị sinh con một bề gia đình hạnh phúc, vận động trẻ bỏ học trở lại trường…

Các chị còn thành lập CLB “Phụ nữ phòng chống xâm hại trẻ em”, nhận đỡ đầu cho trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hàng tháng.

Chị Nguyễn Thị Song Hương- Tổ trưởng phụ nữ của khóm Nguyễn Du cho biết, thời gian qua các thành viên trong tổ tích cực trong công tác tuyên truyền vận động hội viên thực hiện xây dựng đô thị văn minh, cũng như là thành viên nòng cốt của các CLB. Chị chia sẻ: “Bản thân rất quan tâm và thường xuyên theo dõi, cập nhật về hoàn cảnh sống cũng như những khó khăn của trẻ em gái có nguy cơ trên địa bàn phường để kịp thời vận động hỗ trợ cho các em”.

Chị N.T.H. (khóm Hưng Đạo Vương), một thành viên tích cực của CLB “Phụ nữ bán vé số phòng chống tội phạm” cho biết, trong quá trình đi bán, với kiến thức được tuyên truyền, chị để ý và phát hiện, báo được nhiều nguồn tin quan trọng có giá trị về các tệ nạn xã hội, nhiều nhất là cờ bạc, ma túy.

Theo chia sẻ của chị, tham gia CLB này để góp phần cùng lực lượng chức năng dẹp bớt được các tệ nạn xã hội trên địa bàn phường, đem lại cuộc sống an toàn văn minh cho người dân và chính bản thân khi mưu sinh trên đường phố cũng an tâm hơn.

Theo bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 1, công tác tuyên truyền phải thực hiện đến từng hộ dân, hình thức và nội dung phải phù hợp đối tượng sao cho dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo. Cán bộ hội phụ nữ phải thường xuyên bám sát địa bàn, có chọn điểm điển hình nhân rộng, tuyên dương khen thưởng kịp thời khích lệ phong trào.

Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục, Hội LHPN Phường 1 đã góp phần quan trọng trong việc gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn. Số hộ gia đình đạt văn hóa theo tiêu chí mới hàng năm đạt tỷ lệ 99% trở lên, trong đó 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đạt; 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên không có chồng con mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Đặc biệt là góp phần vào thành tích nhiều năm liên tục Phường 1 được Bộ Công an tặng Lá cờ đầu trong phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc, là phường đầu tiên được công nhận là Phường văn minh đô thị của TP Vĩnh Long. Riêng Hội LHPN phường cũng nhận nhiều bằng khen và giấy khen về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN