Câu chuyện nông thôn

Ứng phó dịch bệnh

Cập nhật, 14:28, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Thiên tai, dịch bệnh là những hiểm họa bất ngờ khó định đoán trước được, nó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Do đó, vấn đề ứng phó, phản ứng linh hoạt, khoa học, thống nhất trong toàn bộ cộng đồng xã hội là điều vô cùng quan trọng. Nó quyết định sự thành bại trong cuộc chiến gian nan và đầy bất ngờ này.

Một đất nước giàu mạnh, tiến bộ chưa thể nói lên rằng họ có thể phản ứng tốt trước những yếu tố bất đoán định của dịch bệnh. Như vậy, vấn đề kinh tế và khoa học chưa phải là những “chiếc khiên” bất khả xâm phạm trước những hiểm họa khôn lường, mà chính là yếu tố con người.

Cơn dịch COVID-19 chưa đến hồi kết thúc nhưng cũng có thể thấy rõ ràng rằng đất nước chúng ta từ Bắc chí Nam, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi lên miền ngược, đang làm công tác phòng chống dịch quá tốt. Chúng ta có thể nói như thế cho đến thời điểm này. Trước hết và quan trọng nhất chính là yếu tố con người.

Một kịch bản thống nhất từ Trung ương đến tận cơ sở, được Chính phủ quyết định nhanh chóng, kịp thời chính là khoảng “thời gian vàng” ứng phó dịch bệnh; đồng thời là cả hệ thống phối hợp giữa các ngành “theo chiều ngang và chiều dọc” một cách nhịp nhàng và sự đồng lòng hưởng ứng, chấp hành của mỗi cá nhân, đã giúp cho cuộc chiến chống dịch bệnh trở nên hiệu quả.

Và để có được sự tuân thủ một cách tuyệt đối những quy định phòng, chống dịch như thế, không thể không nói đến yếu tố dân trí. Ý thức, kiến thức chung của toàn dân đã vượt qua ngưỡng trung bình, lạc hậu. Chúng ta cũng thấy đó, những ổ dịch phát sinh từ cộng đồng là “siêu lây nhiễm” và vô cùng khó kiểm soát đến mức nào.

Sự thành công của Việt Nam trước 2 cơn đại dịch nguy hiểm gần đây của thế giới, không thể nói là yếu tố may mắn, ngẫu nhiên. Điều này tạo nên uy tín, uy thế của đất nước trong kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh. Hy vọng rằng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, kinh tế- xã hội sẽ sớm được phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại.

Hailua@.com