Thuốc lá và sức khỏe

Nguy cơ đoạn chi do hút thuốc lá

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 26/02/2020 (GMT+7)

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng tắc nghẽn động mạch chi- nhất là ở chân- thường gặp ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá, có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp... Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời khiến người bệnh có nguy cơ cắt cụt chi gây tàn phế, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Bệnh nhân L.H.N (86 tuổi, TP Cần Thơ) suýt bị đoạn chi vì bị tắc động mạch đùi bên phải mà nguyên nhân được xác định do hút thuốc lá lâu năm.
Bệnh nhân L.H.N (86 tuổi, TP Cần Thơ) suýt bị đoạn chi vì bị tắc động mạch đùi bên phải mà nguyên nhân được xác định do hút thuốc lá lâu năm.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp thành công một trường hợp bệnh nhân L.H.N. (86 tuổi, TP Cần Thơ) bị tắc động mạch đùi bên phải, xơ vữa có vôi hóa nặng rải rác hệ động mạch chi dưới.

Trước đó, ông được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau đầu và đau chân phải nhiều. Người nhà cho biết chân ông N. đau trước đó một thời gian và tuy có điều trị nhưng vẫn không khỏi.

Sau khi kiểm tra lâm sàng, chân phải ông tím tái, không bắt được mạch đập ở chi dưới bên phải, các bác sĩ kết hợp siêu âm Doppler động mạch, tĩnh mạch chi dưới, kết quả cho thấy ông bị tắc động mạch đùi bên phải, xơ vữa có vôi hóa nặng rải rác hệ động mạch chi dưới.

Ngay lập tức, êkip bác sĩ đưa người bệnh lên đơn vị DSA tiến hành can thiệp đặt stent tái thông hoàn toàn động mạch chi dưới bên phải. Chỉ sau vài ngày can thiệp, bệnh nhân đã có thể tự đi lại mà không cần sự trợ giúp của người thân và bác sĩ.

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường- Khoa Tim mạch- cho biết, với trường hợp của cụ N. nếu không kịp thời can thiệp thì nguy cơ chân bên phải bệnh nhân sẽ đoạn chi là rất cao.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tắc động mạch đùi thường do bệnh rối loạn nhịp tim (rung nhĩ và cuồng nhĩ) và suy tim, suy hô hấp cấp. Đồng thời, cũng bởi thói quen hút thuốc lá mạn tính của người bệnh nên đã gây nên bệnh lý trên.

Không chỉ người già, người trẻ cũng có nguy cơ mất tay, chân vì thuốc lá. Một thanh niên 24 tuổi- độ tuổi sung mãn nhất của người lao động- đã buộc phải cắt bỏ một phần bàn chân phải.

May mắn là sau khi mổ, tiến triển bệnh khả quan, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim- Mạch máu Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh) chỉ cắt một phần bàn chân và tiếp tục theo dõi.

Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân này hút thuốc lá quá nhiều, chất độc từ khói thuốc gây viêm và kích thích co thắt mạch máu, chủ yếu là các mạch máu nhỏ ở xa như đầu chi. Lúc đầu, bệnh nhân chỉ đau nhức đầu chi, nhưng dần dần các đầu ngón bị tím tái và dẫn đến hoại tử loét không lành.

Tắc động mạch chi là một chứng bệnh đang dần phổ biến nhưng không phải ai cũng biết để điều trị kịp thời. Khi gặp phải những triệu chứng như trên, người bệnh phải đến ngay bệnh viện để khám, kịp thời phát hiện.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế tối đa hoặc không hút thuốc lá và có những chế độ khám bệnh, tầm soát định kỳ để phòng tránh.

Bài, ảnh: MAI ANH