Câu chuyện nông thôn

Phòng dịch bệnh: đâu phải chỉ cái khẩu trang

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Câu chuyện quan tâm lớn nhất hiện nay, nó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực đời sống người dân đô thị lẫn nông thôn, chính là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Nhiều người thay đổi thói quen sinh hoạt vì ngại lây nhiễm. Một trong những hình ảnh nổi bật hiện nay ở khắp nơi đó là cái khẩu trang.

Đeo khẩu trang chính là một trong những cách để phòng ngừa lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh, nhưng Hai Lúa tui thấy có nhiều người dù có mang khẩu trang rất cẩn thận, nhưng lại có nhiều thói quen không hay vô tình còn dễ dàng tạo đường lây nhiễm bệnh nếu chẳng may tiếp xúc với nguồn bệnh. Những khuyến cáo của ngành y tế đã được thường xuyên đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Hai Lúa tui không nói mà chỉ muốn nói đến những thói quen tai hại của bà con mình mà ít ai để ý.

Câu chuyện trên bàn ăn, chuyện tiếp khách của người Việt mình cần gấp rút thay đổi nhân mùa dịch bệnh nguy hiểm này. Hôm rồi, trong một bữa tiệc tiếp các vị khách đến từ nước ngoài, về phía chủ nhà Hai Lúa tui thấy có một cô gái trẻ cũng trong ngành y, từng là du học sinh từ một nước phương Tây. Cô gái trẻ khá tự tin, có nhiều kiến thức về phòng chống dịch bệnh; tuy nhiên Hai Lúa tui thật khó chịu khi thỉnh thoảng cô gái trẻ lại dùng đũa của mình gắp thức ăn bỏ vào chén của khách. Khách là một chuyên gia về phòng chống dịch, Hai Lúa tui nghĩ chắc họ cũng không thật sự thoải mái lắm, nhưng có lẽ vì phép lịch sự mà thôi.

Nhân đây, Hai Lúa tui đề nghị bà con mình nếu muốn thể hiện lòng mến khách trong bữa tiệc thì có nhiều cách, không cần phải gắp thức ăn bỏ vào chén người đối diện. Hoặc có thể, chúng ta dùng một đôi đũa riêng biệt để gắp đồ ăn cho khách. Đôi đũa từ miệng người này sang miệng người khác, có lẽ sự lây truyền- nếu có- sẽ nhanh hơn là giao tiếp thông thường. Thêm chuyện cái tô canh và đôi đũa trong bữa ăn người Việt, chúng ta cũng cần mạnh dạn thay đổi ngay đi là vừa. Một tô canh, một dĩa thức ăn, chén nước chấm bao nhiêu đôi đũa thọc vào, chẳng khác nào đường truyền nhanh nhất nước bọt của người này nhanh chóng đưa qua miệng người khác. Trong bữa tiệc, còn có ly bia, ly rượu… cưa đôi, thật tai hại.

Đây cũng là lý do mà chúng ta thấy khi có nguồn bệnh thì những người trong cùng gia đình sẽ lây chéo cho nhau nhanh nhất, nguyên nhân trước hết cũng chính từ cái bàn ăn. Dùng đũa là văn hóa truyền thống, nhưng cũng cần phải sử dụng đũa một cách khoa học, để phù hợp với hiện tại. Không chỉ là dịch bệnh mà còn nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác âm thầm lây nhiễm qua đôi đũa của người Việt.

Hailua@.com