Việt Nam đủ năng lực phòng chống dịch corona

Cập nhật, 19:06, Thứ Ba, 11/02/2020 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu trong cả nước hướng dẫn điều trị và phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. 

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế- khẳng định, hiện dịch bệnh do vi rút corona mới chưa có thuốc đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh nên quan trọng nhất là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh, đồng thời điều trị cả bệnh do vi rút và các bệnh nền gây ra.

Tại các khu công nghiệp, ngoài khu công nghiệp ở Vĩnh Long, công ty và người lao động đều ý thức phòng chống dịch bệnh do vi rút corona mới. Trong ảnh: Công ty TNHH Lee Yeon Vina (xã Hòa Thạnh- Tam Bình) nâng cao phòng bệnh.
Tại các khu công nghiệp, ngoài khu công nghiệp ở Vĩnh Long, công ty và người lao động đều ý thức phòng chống dịch bệnh do vi rút corona mới. Trong ảnh: Công ty TNHH Lee Yeon Vina (xã Hòa Thạnh- Tam Bình) nâng cao phòng bệnh.

Điều trị theo phương châm “4 tại chỗ”

Thông tin tại cuộc họp cho thấy, tình hình viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút corona gây ra tại Việt Nam đang ở cấp độ 2, cấp độ lây nhiễm thứ phát từ người trở về từ vùng dịch.

Tình hình chữa trị và phòng dịch đang khá khả quan. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện ở Việt Nam chưa có người tử vong vì dịch bệnh do vi rút corona mới gây ra, chưa có ai bị lây nhiễm chéo. Trong số các ca mắc bệnh, chúng ta điều trị khỏi bệnh cho 3 người.

Các trường hợp còn lại, tình hình sức khỏe cũng đang tiến triển khả quan. Điều đáng chú ý là, Bộ Y tế cũng đang tính đến việc tổ chức điều trị cho người bị mắc bệnh này ngay tại tuyến huyện,… Và lãnh đạo Bộ Y tế một lần nữa khẳng định rằng, ngành y tế Việt Nam đủ năng lực để phòng chống dịch bệnh này.

Tại hội nghị, ca bệnh thứ 13 vừa công bố vào tối 7/2 không biểu hiện triệu chứng, không sốt, không ho nhưng kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV khiến nhiều người chú ý. Vì sao không sốt, ho vẫn nhiễm vi rút nCoV?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là một chủng vi rút mới khiến nhiều người ở Trung Quốc tử vong, nhưng Việt Nam chỉ có một ca nặng (bệnh nhân 66 tuổi người Trung Quốc), còn lại đa số biểu hiện nhẹ, vì thế bệnh cảnh rất đa dạng, có người bệnh nặng, có người nhẹ, ít biểu hiện, có khi chỉ hơi mỏi mệt.

Có bệnh nhân biểu hiện bệnh rầm rộ, có người lại nhẹ như bệnh nhân 28 tuổi Li Zichao (người Trung Quốc phát hiện mắc bệnh tại Việt Nam), chỉ 2-3 ngày sau điều trị đã âm tính với vi rút. Vì thế, giai đoạn nhẹ nên giữ bệnh nhân điều trị ở tuyến huyện.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết đã hướng dẫn các bệnh viện chuẩn bị nguồn lực tùy mức độ của dịch, hướng dẫn 700 bệnh viện các tuyến cách lấy mẫu, bảo quản mẫu... Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A nên bảo quản mẫu phải đảm bảo an toàn sinh học.

Về phương châm điều trị là “4 tại chỗ” (quản lý, sàng lọc bệnh nhân từ tuyến xã và điều trị bệnh nhân nhẹ từ tuyến huyện) do dịch bệnh đến từ nhiều nước, nguồn lây từ khắp nơi, dịch không tập trung.

“Đơn cử như tại huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang điều trị 4 bệnh nhân có biểu hiện nhẹ với sự hỗ trợ của tuyến trên. Trường hợp nặng hơn sẽ chuyển lên bệnh viện tỉnh hoặc trung ương. Nếu phát hiện các ca bệnh ở các địa phương khác cũng nên xử lý tương tự, hạn chế việc di chuyển bệnh nhân để cắt đứt nguồn lây”- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Bộ Y tế cho biết phần mềm “Sức khỏe Việt Nam” vừa hoàn thành để phục vụ riêng cho việc phòng chống dịch corona.

Phần mềm sẽ cung cấp tất cả mọi thông tin và hướng dẫn cho người dân về cách phòng chống dịch, giúp trả lời những câu hỏi thắc mắc của người dân liên quan đến dịch corona, góp phần giảm tải cho đường dây nóng như hiện nay. Đặc biệt, người dân có thể tự đánh giá khả năng nguy cơ nhiễm bệnh của mình. Dữ liệu của cá nhân sau khi tự đánh giá sẽ được các cơ quan y tế cập nhật và có biện pháp cách ly hỗ trợ nếu có nghi nhiễm. Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ gửi tin nhắn hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm đến người dân.

Rửa tay sạch rất quan trọng

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: “Đây là lúc ứng phó, không phải lúc hoảng loạn”.

Và, đại diện WHO đánh giá rất cao cách ứng phó mà Việt Nam đang làm, có nhiều biện pháp chuẩn xác để ứng phó với dịch. Đồng thời khuyến cáo, “đeo khẩu trang là ngăn nguy cơ mắc bệnh cho người khác nếu chúng ta có biểu hiện bệnh và nếu giữ khoảng cách 1- 2m thì nguy cơ sẽ giảm xuống. Rửa tay sạch là biện pháp kinh điển nhưng hiệu quả cao”.

Do đó không phải ai, lúc nào cũng cần đeo khẩu trang và có khẩu trang là... không lây bệnh.

Đối với việc phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm do vi rút corona mới thì việc thông khí tại buồng bệnh cách ly rất quan trọng.

Chia sẻ tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng-Trưởng Khoa chống nhiễm khuẩn (Bệnh viện Bạch Mai) lưu ý về thông khí tự nhiên tại buồng bệnh. Có thể kết hợp thông khí cưỡng chế môi trường an toàn. Cần đảm bảo khử khuẩn và thu gom dụng cụ chất thải, đồ vật y tế...

Đồng thời, việc rửa tay rất quan trọng phòng nhiễm khuẩn do vi rút corona mới và phòng các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sởi và giảm tử vong cho bệnh nhân. Đặc biệt, không lạm dụng găng tay vì có thể lại chủ quan, không rửa tay.

Song song đó, mang khẩu trang đúng cách, làm thông thoáng nơi ở, tránh tụ tập đông người và đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ. Đáng chú ý, các nghiên cứu khoa học cũng làm rõ 3 đường lây cơ bản của vi rút này là đường tiếp xúc (tiếp xúc với bệnh nhân, với bề mặt có dịch tiết nhiễm vi rút), qua các giọt bắn và ít hơn là lây qua không khí.

Cách phòng bệnh chủ yếu là ngăn ngừa nguồn lây thông qua việc vệ sinh bề mặt, thường xuyên rửa tay, ngăn giọt bắn bằng khẩu trang. Các loại khẩu trang vải được giặt sạch, khẩu trang y tế đều có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, toàn bộ hệ thống chính trị đều đã vào cuộc để phòng chống dịch. Việc phòng dịch bệnh này ra cộng đồng là ưu tiên hàng đầu vào lúc này, đặc biệt là các khu vực công cộng, đông người.

Mỗi người cần thực hiện theo khuyến cáo của ngành y tế về việc rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân, tránh tụ tập, tiếp xúc ở những nơi đông người… để tự bảo vệ mình.

Xem lại các tiết mục trong đêm chung kết Giọng hát Việt Nhí

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương quyết định cho 3 bệnh nhân xuất viện vào chiều 10/2 sau khi điều trị khỏi bệnh do vi rút corona chủng mới. Như vậy đến ngày 10/2, có 6/14 bệnh nhân nhiễm bệnh được xuất viện.

 Bài, ảnh: THÚY QUYÊN