Trường ĐH Cửu Long trên đường hội nhập quốc tế

Cập nhật, 15:00, Thứ Sáu, 31/01/2020 (GMT+7)

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường ĐH, các công ty và doanh nghiệp nước ngoài là việc mà Trường ĐH Cửu Long đã và đang làm. Hợp tác quốc tế giúp trường tiếp nhận những chương trình đào tạo tiên tiến nâng cao chất lượng giáo dục qua những công nghệ mới.

Ngài Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường ĐH Cửu Long.
Ngài Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Trường ĐH Cửu Long.

Hợp tác để phát triển

Thành tựu đáng kể trong hợp tác quốc tế của Trường ĐH Cửu Long năm 2019 là khánh thành Nhà máy Điện năng lượng mặt trời do nhà trường và Công ty TNHH Điện Ssangyoung Hàn Quốc phối hợp thực hiện là công trình đạt chuẩn quốc gia.

Mới đây, Trường ĐH Cửu Long đã đón nhận kỷ lục Việt Nam về công trình điện năng lượng mặt trời có công suất lớn nhất trong 236 trường ĐH ở Việt Nam.

Nói như PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long: “Đây là niềm vui, niềm tự hào cũng là động lực để nhà trường phấn đấu hơn, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên (SV), giảng viên học tập và nghiên cứu”.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Razzler (Hàn Quốc) về dự án xây dựng Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời với tổng trị giá xây dựng nhà máy hơn 4,2 triệu USD.

Phối hợp với Công ty TNHH A-Shin Techwin, thực hiện dự án trồng nhân sâm bằng phương pháp thủy canh phối hợp với dùng ánh sáng nhân tạo và công nghệ 4.0.

TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và các dự án khác sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho giảng viên, SV Trường ĐH Cửu Long có thêm điều kiện nghiên cứu, tiếp thu công nghệ mới qua đó nâng cao chất lượng học tập thực hành và tạo cơ hội việc làm cho SV khi tốt nghiệp. Chúng tôi đang xúc tiến hợp tác để công trình nhanh chóng được thực hiện”.

Có duyên trong giao tiếp, các đoàn khách quốc tế thường đến thăm Trường ĐH Cửu Long. Ví dụ cụ thể như hồi tháng 12/2019, Đại sứ Phần Lan đến thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Long đã dành thời gian làm việc với nhà trường và mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai trên nhiều lĩnh vực. Tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ nước Lào cũng đến thăm và làm việc với trường.

Một trong những điểm nổi bật của Trường ĐH Cửu Long là môi Trường học tập lý tưởng của nhiều SV nước ngoài. Trong đó, có nhiều SV là cán bộ chuyên viên Lào.

Trường ĐH Cửu Long ký kết với Trường ĐH Tổng hợp kỹ thuật điện Saint Petersburg (LETI).
Trường ĐH Cửu Long ký kết với Trường ĐH Tổng hợp kỹ thuật điện Saint Petersburg (LETI).

Tính đến 12/2019, Trường ĐH Cửu Long có 129 lưu học sinh (gồm 113 lưu học sinh Lào và 16 lưu học sinh Campuchia) đang học tập chương trình Tiếng Việt, liên thông, ĐH và cao học tại trường. Ngoài ra, có 12 SV Lào học tại trường đã tốt nghiệp cao học, ĐH.

Ngôi trường có SV 3 đất nước anh em Việt- Lào- Campuchia, tình cảm trở nên khắng khít hơn, tạo nên những sắc màu mới mẻ, nền văn hóa đa dạng.

Đối với SV Keopaserd Jernnapha- năm 2 ngành công nghệ thông tin thì “Năm nay em ở lại trường ăn tết Việt Nam, tết ở đây rất vui, em được đi chợ hoa xuân nữa, em thích nhất là hoa mai”.

Còn với SV Phomvongsa Nisa: “Các thầy cô trong trường rất hiền, dạy dễ hiểu. Học phí rẻ hơn nhiều trường ở Lào. Các bạn Việt Nam ở đây cũng rất dễ thương”. Keopaserd Jernnapha và Phomvongsa Nisa đều đến từ Champasak (Lào) và đây là lần đầu tiên các bạn không về quê mà chọn ở lại Việt Nam vui tết.

Mỗi năm học ở Trường ĐH Cửu Long không chỉ có Tết Nguyên đán mà còn có tết Lào, tết Campuchia. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong các dịp lễ, ngày tết cổ truyền đã xây dựng một môi trường thân thiện, gắn bó và đoàn kết giữa cán bộ, giảng viên và SV các nước.

“Mở cánh cửa lớn” để bay xa

Xác định hợp tác quốc tế là một trong những thế mạnh giúp trường phát triển từ cơ sở vật chất đến chất lượng đào tạo. Trong năm 2019, Trường ĐH Cửu Long đã đón tiếp và làm việc với hơn 28 lượt khách quốc tế từ nhiều quốc gia đến thăm và làm việc. Qua đó, Trường ĐH Cửu Long đã ký kết 14 bản ghi nhớ và thỏa thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài.

Những chương trình giao lưu về quản lý giáo dục hoặc giải pháp công nghệ trong giáo dục với Công ty 175, Hàn Quốc; với Công ty LOSOCE Technologies AG, Thụy Sĩ về việc Công ty LOSOSE sẽ hỗ trợ khoảng 20.000USD cho trường xây dựng Phòng Thí nghiệm sinh học; Công ty TNHH A-Shin Techwin, Hàn Quốc về dự án trồng sâm bằng phương pháp mới… là những dự án mong đợi trong năm 2020.

Trong đó, TS. Nguyễn Thanh Dũng cho rằng “việc ký kết MOU với Trường ĐH Tổng hợp kỹ thuật điện Saint Petersburg (LETI) của Liên bang Nga- một trong những trường kỹ thuật danh tiếng thế giới- là điều kiện phát triển”.

Trường ĐH Tổng hợp kỹ thuật điện Saint Petersburg sẽ hỗ trợ Trường ĐH Cửu Long đào tạo nhân lực chất lượng cao, đôi bên thường niên tổ chức thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm, trao đổi văn hóa, học thuật; phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị tại Việt Nam và Nga. Đồng thời, công nhận Trường ĐH Cửu Long là đại diện tuyển sinh chính thức tại Việt Nam của LETI.

Tết Lào tại Trường ĐH Cửu Long.
Tết Lào tại Trường ĐH Cửu Long.

Mở rộng quan hệ đối ngoại với các cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT và chuyển giao công nghệ là việc Trường ĐH Cửu Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tổ chức lớp nâng cao năng lực Tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên Trường ĐH Cửu Long đáp ứng đủ trình độ tham gia các lớp học, tập huấn tại nước ngoài, các hoạt động nghiên cứu khoa học với các nước đối tác.

TS. Nguyễn Thanh Dũng cho biết thêm: “Trong năm 2020, trường sẽ cử ít nhất 3 giảng viên tham gia tập huấn 3 tháng tại Ai Cập. Ngoài ra, 1 giáo sư người Hàn Quốc và một số chuyên gia nước ngoài sẽ đến trường làm việc từ 2- 5 năm”.

20 năm hình thành và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã tạo được môi trường văn hóa, giáo dục đáng tin cậy để các lưu học sinh nước ngoài vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Quan trọng hơn hết, nhà trường đã mở được cánh cửa lớn cho SV hội nhập quốc tế bằng những việc làm, công trình hiện đại.

Theo TS. Nguyễn Thanh Dũng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long: thông qua việc hợp tác quốc tế giữa trường với các trường ĐH và công ty, doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực GD-ĐT, sẽ giúp các SV trong trường đang trong quá trình học tập sẽ từng bước phát triển năng lực và tiềm năng của mình để phù hợp với môi trường hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC