Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Đồng hành cùng chị em chăm sóc sức khỏe

Cập nhật, 15:28, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Bên cạnh các phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình hạnh phúc thì công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ rất được các cấp Hội LHPN chú trọng. Năm qua, với nhiều hình thức hỗ trợ, Hội LHPN tỉnh đã tạo được niềm tin của hội viên vào tổ chức hội, giúp chị em thêm phấn khởi, thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ được thực hiện thường xuyên mang lại hiệu ứng tích cực.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ được thực hiện thường xuyên mang lại hiệu ứng tích cực.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh phối hợp các ngành, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hội viên.

Theo đó, Hội LHPN kết hợp với ngành dân số triển khai chiến dịch truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe tiền hôn nhân, kiến thức dinh dưỡng, tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em cho gần 37.000 ông bố, bà mẹ.

Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức khám và điều trị bệnh phụ khoa cho gần 25.000 chị; cân, đo, kiểm tra sức khỏe cho gần 23.000 trẻ.

Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều buổi truyền thông dinh dưỡng như bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ, bí quyết nuôi con năng động, cùng các hoạt động trải nghiệm thực tế và tặng sản phẩm cho mẹ và bé.

Điển hình như hội thảo chăm sóc sức khỏe phụ nữ “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ” do Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công ty TNHH Ích Nhân- nhãn hàng Bảo Xuân- tổ chức.

Qua hội thảo, đã tạo cơ hội cho chị em phụ nữ mạnh dạn chia sẻ những âu lo, những thắc mắc, cũng như những vấn đề đang gặp phải về sức khỏe sinh sản để bác sĩ tư vấn từng trường hợp một cách cụ thể và hiệu quả.

Chị em phụ nữ còn được TS. bác sĩ, giảng viên quốc gia Hồ Mai Hoa chia sẻ bí quyết chăm sóc sức khỏe sinh sản và đưa ra những lời khuyên bổ ích giúp duy trì tuổi thanh xuân, cách chăm sóc sắc đẹp, cách thức để người phụ nữ hiện đại tổ chức đời sống hoàn thiện cho bản thân và gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Ban Gia đình và Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết, các hội thảo về chăm sóc sức khỏe rất được các chị em hưởng ứng tham gia tích cực, qua đó đã cung cấp nhiều kiến thức, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho các chị rất hữu ích.

Hội cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền vận động chị em thăm khám sức khỏe định kỳ, phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp hỗ trợ khám, tư vấn cho hội viên.

Song song đó, mô hình hùn vốn mua BHYT được duy trì và nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên có điều kiện mua BHYT chăm sóc tốt cho sức khỏe.

Trong năm 2019, các cấp hội vận động thành lập mới 149 tổ hùn vốn mua BHYT, có trên 2.000 thành viên, nâng tổng số thành lập được 558 tổ phụ nữ hùn vốn mua thẻ BHYT với hơn 7.400 thành viên.

Thông qua mô hình này đã giúp cho hơn 4.300 hội viên mua thẻ BHYT, tạo rất nhiều thuận lợi cho việc khám chữa bệnh của hội viên.

Bà Nguyễn Thị Thu (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Tôi sống neo đơn, thu nhập mỗi tháng có vài trăm ngàn đồng nên muốn mua thẻ BHYT mà không đủ khả năng. Khi vào tổ này thì chị em hùn vốn xoay vòng nhau, thấy tôi khó khăn nên tổ ưu tiên để mua trước. Đến kỳ đáo hạn cũng được các chị cho nhận vốn mua tiếp để đi khám bệnh, đỡ tốn chi phí”.

Quan tâm chăm lo dinh dưỡng gia đình

Mô hình trồng rau sạch tại nhà giúp bảo vệ sức khỏe gia đình hội viên phụ nữ.
Mô hình trồng rau sạch tại nhà giúp bảo vệ sức khỏe gia đình hội viên phụ nữ.

Song song đó, việc tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nếp sống xanh- sạch- đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường và nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các cấp hội tích cực thực hiện.

Trong năm 2019, các cấp hội tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về an toàn thực phẩm được 2.000 cuộc, cho trên 54.000 hội viên.

Qua đó, thành lập được 9 mô hình phụ nữ sản xuất sạch, chế biến sạch và tiêu dùng sạch với nhiều tên gọi khác nhau và vận động được trên 2.700 hội viên, phụ nữ trồng ô rau dinh dưỡng tại gia đình đảm bảo tiêu dùng sạch, nâng cao sức khỏe gia đình.

Điển hình như Hội LHPN Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã duy trì mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường”. Theo đó, tất cả chị em tham gia mô hình đều cam kết dùng giỏ xách đi chợ và nói không với túi nilon khi không cần thiết, để giảm thiểu vứt túi nilon ra môi trường.

Ngoài ra, hội đã vận động được khoảng 60% hội viên trồng rau sạch tại nhà để sử dụng vừa tiết kiệm chi tiêu vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc tốt sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Chị Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8 (TP Vĩnh Long) cho biết, sau khi được tuyên truyền về nguy cơ và giải pháp giảm thiểu việc dùng túi nilon trong sinh hoạt, hầu hết chị em nội trợ đều đồng tình hưởng ứng, quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xung quanh, hình thành thói quen ăn sạch, ăn kỹ, nói không với hóa chất độc hại.

Tất cả đã góp phần làm thay đổi diện mạo một góc đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới sống khỏe, sống đẹp.

Bài, ảnh: HẢI YẾN