Những chuyến xe nghĩa tình xuyên đêm

Cập nhật, 15:27, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Từ chiếc xe chuyển bệnh từ thiện đầu tiên vào năm 2015, ban đầu vài chục ca đi tuyến bệnh viện ở TP Cần Thơ; giờ đây, Hội Đông y TX Bình Minh đã tăng cường lên 2 xe chuyển bệnh liên tục đi các tuyến lên TP Hồ Chí Minh và khắp các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ. 

Tài xế Nguyễn Văn Mến sẵn sàng lên đường khi nhận được ca bệnh.
Tài xế Nguyễn Văn Mến sẵn sàng lên đường khi nhận được ca bệnh.

Mỗi tháng chuyển bệnh trên 300 ca, với Ban điều hành (BĐH) xe lên đến 20 người và 10 tài xế, suốt 24/24 giờ có 4 người trực nhận điện thoại và sẵn sàng lên đường bất kể giờ giấc nào.

Hội Đông y TX Bình Minh là đơn vị hội cấp huyện có được đội ngũ phục vụ công tác chuyển bệnh từ thiện khá “hùng hậu” với tinh thần thiện nguyện cao cả không nhận bất kỳ khoản bồi dưỡng nào từ người nhà bệnh nhân.

Do đó, hội đã nhận được sự tin cậy của đông đảo bà con trong ngoài tỉnh, cả một số kiều bào ở nước ngoài. Đây cũng là nguồn động viên lớn lao để những thành viên trong BĐH tiếp tục cống hiến không từ nan bất kỳ khó khăn nào.

Ông Phan Văn Viên (chú Sáu Viên)- Trưởng BĐH, chậm rãi kể về những ngày đầu, khi có ý tưởng về xe chuyển bệnh từ thiện cho bà con khu vực Bình Minh, có nhiều bà con nghèo, những bệnh nhân không có điều kiện phương tiện nhiều khi thời gian cấp cứu vàng qua đi, những tai nạn giao thông…

Vậy là thành lập ban vận động mấy tháng trời lặn lội khắp các địa bàn, đến thời điểm nhận xe vẫn còn thiếu trên 170 triệu.

Rồi mọi chuyện cũng suôn sẻ, nhờ những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi gửi về. Việc quan trọng đầu tiên là công tác tổ chức BĐH xe và đề ra quy tắc hoạt động, cũng như nguyên tắc tài xế không được nhận bất kỳ khoản tiền bồi dưỡng nào từ người nhà bệnh nhân.

Điều này đã tạo nên sự tin yêu của bà con khắp nơi, tiếng lành đồn xa dần dần một chiếc xe là không đủ đáp ứng yêu cầu thực tế. Vậy là chiếc xe chuyển bệnh từ thiện thứ hai được… ra đời vào năm 2017.

4 năm nhìn lại, những con số đã chứng minh cho sự hoạt động hiệu quả và đóng góp to lớn của đội ngũ BĐH, tài xế cũng như Hội Đông y TX Bình Minh, trong việc góp phần vào chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo.

Trong năm 2019, 2 xe đã chuyển 3.593 ca; trong đó, có 20 ca đi TP Hồ Chí Minh, 4 ca đi An Giang. Tổng chi phí gần 565 triệu đồng. Kinh phí hoạt động hàng tháng tăng liên tục theo sự tăng lên của số ca chuyển bệnh.

Riêng tháng 12/2019, thu tiền đóng góp thường xuyên của những nhà hảo tâm là trên 48 triệu, với 321 ca chuyển bệnh, chi phí lên trên 54 triệu đồng. Kinh phí hoạt động đang là một trong những khó khăn của BĐH.

Là thủ quỹ, ông Hai Thuận cho biết, dù cho tháng nào không đủ kinh phí bù cho hoạt động cũng phải phục vụ bà con, có thiếu bao nhiêu các thành viên trong BĐH sẽ tự động đóng góp vào.

Hiện trong đội tài xế có 10 người, trong đó chỉ có 2 tài xế nhận tiền bồi dưỡng hàng tháng là 5 triệu đồng. Xuyên suốt, 24/24 giờ luôn có 4 người trực gồm 2 tài xế và 2 thành viên BĐH.

Theo ông Sáu Viên, đây là điểm hay mà các đội xe chuyển bệnh từ thiện các nơi khác không có được, khi nhận điện thoại là ngay lập tức 1 tài xế và 1 thành viên BĐH lên đường đến ngay hiện trường.

Trong tuần có những chuyến định kỳ chuyển những bệnh nhân lọc thận từ 2 giờ sáng; ngoài ra, những cuộc gọi bất ngờ trong đêm cấp cứu từ người nhà bệnh nhân hoặc những ca tai nạn giao thông.

Nhiều lúc anh em không có thời gian để ăn, chỉ cần một ổ bánh mì cầm tay, 1 gói mì đêm khuya rồi lên đường phục vụ bà con.

Tài xế Nguyễn Văn Mến (37 tuổi) đang chạy xe đường dài thu nhập trên chục triệu mỗi tháng, cũng đã bỏ việc để tham gia vào đội ngũ chạy xe chuyển bệnh từ thiện này.

Anh Mến tâm sự, thường xuyên được người nhà bệnh nhân dúi tiền cho vài trăm ngàn, có khi cả triệu đồng, nhưng anh cũng như tất cả anh em trong đội xe không bao giờ cho phép mình nhận những đồng tiền đó. Người ta đang khó khăn, còn mình đang làm từ thiện, nếu nhận tiền thì còn gì là ý nghĩa cao đẹp nữa.

Anh Mến kể câu chuyện thương tâm vừa rồi, có 2 mẹ con từ Bình Dương chạy xe về thăm người nhà ở Hậu Giang hấp hối, thì bị tại nạn tử vong cả hai. Anh Mến đã đưa thi hài họ về quê, thì người thân của họ cũng đã mất, 3 thi hài không đủ giường phải để dưới nền nhà lạnh lẽo…

Những hoàn cảnh thương tâm vậy, nhiều lúc anh em phải đóng góp như chia sẻ một phần khó khăn với nạn nhân.

Để có được sự hoạt động phối hợp nhịp nhàng, phục vụ tốt nhất mọi hoàn cảnh, bất kể giờ giấc nào và tạo dựng được lòng tin yêu của mọi người, đó là nỗ lực lớn của Hội Đông y TX Bình Minh, mà cụ thể là những thành viên trong BĐH, đội ngũ tài xế tận lực, tận tâm cống hiến cho công tác thiện nguyện, góp phần giảm bớt khó khăn của nhiều bệnh nhân nghèo.

Vào ngày 29 hàng tháng, BĐH đều họp định kỳ, các thành viên báo cáo tình hình hoạt động, việc thu chi hàng tháng và tháo gỡ những khó khăn nếu có. Quý biết bao những tấm lòng thiện nguyện, đã góp phần cùng ngành y tế địa phương, chăm lo sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG