Mái ấm cho người nghèo xứ cù lao

Cập nhật, 05:01, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Thực hiện mô hình “chung tay vì người nghèo”, thời gian qua UBMTTQ Việt Nam xã Đồng Phú (Long Hồ) đã đem niềm vui ấm áp đến cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở với phương châm giúp người dân “an cư lạc nghiệp”, vươn lên cải thiện đời sống.

Cơ bản xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Trong căn nhà đại đoàn kết khang trang vừa hoàn thành vào tháng 9/2019, bà Nguyễn Thị Nhành (ấp Phú Mỹ) đang tất bật làm gia công mứt nhãn, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đang đến gần.

Ở tuổi 66, bà Nhành tuy là hộ nghèo của xã nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ được hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố như hiện tại.

“Thiệt, tui mừng lắm. Hồi trước căn nhà dột nát mà 4 người chen nhau sống. Năm nay, được địa phương cho 50 triệu đồng cất nhà mới rồi nên đâu có sợ mưa gió gì nữa”- bà Nhành xúc động.

Bà Nhành tận dụng thời gian nông nhàn làm gia công mứt nhãn để cải thiện đời sống.
Bà Nhành tận dụng thời gian nông nhàn làm gia công mứt nhãn để cải thiện đời sống.

Ông Thái Thành Luận- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đồng Phú- cho biết: “Mô hình “Chung tay vì người nghèo” góp phần thực hiện đạt kết quả 2 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”.

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam xã huy động mọi nguồn lực giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên trong cuộc sống, nhất là giúp hộ nghèo giải quyết vấn đề khó khăn về nhà ở.

Mặt khác, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo theo hướng giúp đỡ thoát nghèo bền vững.

“Nhìn thấy bà con khó khăn, chật vật trong căn nhà tạm, tôi quyết tâm vận động hết sức mình, để không để ai bị bỏ lại phía sau”- ông Thái Thành Luận cho biết thêm.

Năm 2019, xã Đồng Phú thu quỹ “Vì người nghèo” đạt 122,1% kế hoạch, qua đó có 43 căn nhà đại đoàn kết được xây dựng tại xã Đồng Phú với nguồn vốn trích từ nguồn quỹ này và các nguồn vốn vận động khác đã góp phần xóa dứt điểm nhà tạm cho hộ nghèo, xóa một phần nhà tạm cho hộ cận nghèo trên địa bàn.

Để “an cư” song hành “lạc nghiệp”

Những căn nhà đại đoàn kết được trao góp phần hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của người dân xứ cù lao.
Những căn nhà đại đoàn kết được trao góp phần hiện thực hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của người dân xứ cù lao.

Không chỉ giúp cho hộ nghèo có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, mô hình “chung tay vì người nghèo” còn hướng tới giúp người dân thoát nghèo bền vững thông qua hỗ trợ phương tiện, giống, vốn, kiến thức sản xuất...

Được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới với phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh đạt chuẩn, chú Nguyễn Văn Tĩnh (ấp Phú Mỹ) rất hân hoan, phấn khởi.

Trìu mến nhìn đứa cháu chạy loanh quanh trong căn nhà mới, chú Tĩnh chia sẻ: “Nhớ ngày biết tin được chính quyền địa phương cho vốn để cất căn nhà mới, tui cùng gia đình mừng không ngủ được”.

Sau khi giúp người dân không còn nỗi lo về nhà ở, UBMTTQ xã và các tổ chức thành viên còn thường xuyên động viên các thành viên trong gia đình tiếp tục chí thú làm ăn, tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Giờ đây, chú Tĩnh cùng vợ mỗi ngày đến làm tại cơ sở sản xuất mứt trái cây tại xã, quyết tâm phấn đấu vươn lên.

Được hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết từ nguồn vốn của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động, bà Trần Thị Mừng (ấp Phú Hòa 2) vui vẻ nói: “Tui được hỗ trợ 28 triệu đồng, 3 thùng sơn và còn được cho con bò để nuôi”.

Nhìn con bò ngày càng phổng phao, bà Mừng chia sẻ: “Tình cảm này tui nhớ hoài, biết ơn lắm. Chính quyền giúp đỡ rồi thì bản thân mình cũng phải cùng vươn lên”.

Theo bà Trần Thị Kim Thoa- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, là 1 trong 3 mô hình sáng tạo được UBMTTQ Việt Nam huyện Long Hồ triển khai thực hiện năm 2019 trên địa bàn huyện, mô hình “Chung tay vì người nghèo” tại xã Đồng Phú đã cho thấy hiệu quả thiết thực đến từ việc vận động thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người dân ổn định, an tâm lao động sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, việc giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp” cũng góp phần cùng địa phương thực hiện đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Song song cùng với xã Đồng Phú, các xã- thị trấn còn lại của huyện cũng đã triển khai thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Đến nay, huyện Long Hồ đã không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở và đang tiếp tục nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ cận nghèo trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện mô hình “Chung tay vì người nghèo”, UBMTTQ Việt Nam xã Đồng Phú đã vận động cất mới được 43 căn nhà (36 căn thuộc diện hộ nghèo và 7 căn thuộc hộ cận nghèo) với tổng số tiền 1,58 tỷ đồng trong năm 2019.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA