Kết nối phố

Sạp báo ở quán cà phê sáng

Cập nhật, 13:44, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

Những ngày qua, cùng nhịp đập thể thao nước nhà, thông tin về bóng đá tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh là có thể tiếp cận vô số thông tin. Thế nhưng theo thói quen, anh Năm Hưng vẫn muốn mua một tờ báo để đọc tin tức, nhất là lúc ngồi bên ly cà phê sáng.

Ở Sài Gòn về thăm quê, anh Năm Hưng cho biết, ở trên đó mua tờ báo dễ ợt, về Vĩnh Long mình tìm tờ báo sao khó quá. Đi lòng vòng một hồi không thấy chỗ bán báo nên anh phải nhờ chú xe ôm đi mua dùm. Tiền báo và tiền công hơn 20 ngàn đồng. Cũng từ nhu cầu này mà anh Văn Dũng- chủ quán cà phê Thế Kỷ (trên đường Phạm Hùng- Phường 9) bố trí thêm một sạp báo để phục vụ miễn phí cho khách, mặc dù anh vẫn biết báo giấy kén người đọc.

Có thể thấy, báo chí luôn là món ăn tinh thần hàng ngày của cư dân đô thị. Không chỉ giới trẻ, lớp trí thức mà giờ đây, từ bác xe ôm, chị tiểu thương, bà bán quán đều thích đọc báo mạng qua điện thoại thông minh. Đặc biệt, khi mạng xã hội ngày càng kết nối độc giả, người ta bắt đầu thích đọc báo trên mạng, thích những gì người khác chia sẻ, hơn là tự tìm đọc. Bây giờ, giới trẻ hầu như ít quan tâm đến báo giấy, chỉ còn độc giả lớn tuổi hoặc những người không có điều kiện vào mạng lướt web. Tuy nhiên, lượng độc giả kiểu này cũng còn rất ít.

Theo nhiều nhà phân tích, nếu có nội dung hay, phản ánh trung thực, sâu sắc vấn đề, báo giấy vẫn có cửa để đến với bạn đọc. Công nghệ thông tin rõ ràng đã làm thay đổi cả thói quen của bạn đọc. Báo giấy đang phải đương đầu với cuộc chiến về công nghệ nội dung và những giá trị đặc biệt thì sẽ tồn tại. Báo mạng, mạng xã hội đều là công cụ của truyền thông, là phương tiện để chuyển tải thông tin. Vấn đề cốt lõi vẫn là giá trị nội dung.

Trong bối cảnh nhà nhà làm báo, người người làm báo trên Internet- một nồi lẩu thập cẩm thông tin, vàng thau lẫn lộn- thì báo chí chính thống vẫn là nguồn đáng tin cậy nhất và báo in truyền thống là một trong số đó.

THÀNH LONG