Duy trì việc làm cho người lao động

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tính nhân văn, tinh thần đoàn kết của người lao động (NLĐ) và chủ sử dụng đối với những NLĐ mất việc. Thời gian qua, BHTN đã giúp hàng ngàn lao động (LĐ) tỉnh Vĩnh Long sau khi mất việc giảm bớt khó khăn và sớm tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống.

Lao động học nghề may mặc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện Mang Thít.
Lao động học nghề may mặc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện Mang Thít.

Thực tế cho thấy, BHTN không chỉ có ý nghĩa đối với NLĐ mà còn có ý nghĩa đối với cả người sử dụng LĐ và Nhà nước. Bởi BHTN đã góp phần bù đắp thu nhập cho người thất nghiệp và tạo điều kiện cho họ quay trở lại thị trường LĐ. Mặt khác, khi thất nghiệp xảy ra đối với NLĐ thì người sử dụng LĐ không phải tăng thêm chi phí để trả trợ cấp mất việc làm cho họ. BHTN còn là công cụ hữu hiệu cho an sinh xã hội.

Cùng với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, Đảng và Nhà nước ta không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng chính sách BHTN. Luật Việc làm có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015 đã bổ sung các quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ trong việc tham gia BHTN.

Tiếp đó, ngày 12/3/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN có hiệu lực thi hành từ 1/5/2015.

Theo đó, người sử dụng LĐ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng.

NLĐ tham gia BHTN làm việc theo hợp đồng đúng quy định khi bị chấm dứt hợp đồng LĐ hoặc hợp đồng làm việc sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí thông qua trung tâm dịch vụ việc làm; hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện.

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Vĩnh Long, trên 3.500 LĐ được hưởng trợ cấp BHTN từ đầu năm 2015 đến nay. Đánh giá của trung tâm về tình hình thực hiện chính sách BHTN, với quy định mới Thông tư 28, người LĐ sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHTN; người LĐ không phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết. Số lượng người LĐ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn nằm trong lĩnh vực may mặc, giày da,...

Nguyên nhân mất việc một phần nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, phần khác vì LĐ có xu hướng trở về địa phương sinh sống hoặc tự tạo việc làm. Ngoài ra, số LĐ thất nghiệp giảm so với cùng kỳ năm 2014, là do tình hình kinh tế dần khôi phục.

Anh Ngô Minh Khiết (xã Phú Đức- Long Hồ) cho biết: “Tui tham gia BHTN thì mỗi một tháng lương, trừ của mình không bao nhiêu, mà tính ra thì khi nghỉ làm được lãnh lại tiền BHTN và được hỗ trợ học nghề để tìm việc làm mới”. Chị Hà Thị Lệ (xã Thới Hòa- Trà Ôn) cũng thấy được lợi ích: “Trong thời gian thất nghiệp, chính sách bảo hiểm đã hỗ trợ được một số vốn hàng tháng để trang trải trong cuộc sống, còn hỗ trợ tôi học nghề để có việc làm
sau này”.

Làm việc tại Công ty CP May Vĩnh Tiến hơn 3 năm, thế nhưng khi lập gia đình chị Lê Duy Mộng (Phường 3- TP Vĩnh Long) xin nghỉ việc để chăm sóc gia đình. Song, sau đó để có thể cải thiện kinh tế gia đình, chị đã đăng ký học nghề tóc tại Trung tâm Dạy nghề thẩm mỹ Nguyên My, nhờ tham gia BHTN mà trong suốt 6 tháng học nghề chị đều được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Cũng nhờ 1 triệu đồng từ BHTN mà chị Võ Thị Ngọc Trâm ở huyện Vũng Liêm đã có thêm điều kiện để học nghề trang điểm sau khi nghỉ việc, chị tin rằng sau khi hoàn thành khóa học chị có thể ổn định cuộc sống.

Việc hỗ trợ một phần kinh phí trong việc đào tạo, bồi dưỡng cũng như nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ, sẽ khuyến khích doanh nghiệp sử dụng LĐ có hiệu quả hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất. Mặt khác, cũng giúp cho NLĐ hạn chế được nguy cơ bị mất việc làm, ổn định cuộc sống.

BHTN là chính sách có ý nghĩa thiết thực đối với NLĐ. Chính vì vậy, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ cần tích cực tham gia, nhằm giảm bớt khó khăn cho NLĐ khi mất việc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN. Thông tư hướng dẫn chi tiết về các nội dung: Từ chối nhận việc làm; trợ cấp thất nghiệp; bảo lưu thời gian đóng BHTN; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ và các thủ tục hưởng chế độ BHTN.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG