Nêu gương sáng vì sự nghiệp "trồng người"

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 24/11/2015 (GMT+7)

Từ phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng” do các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) phát động, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong “xây dựng con người, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học khuyến tài” góp phần tích cực cho sự nghiệp “trồng người”.

Vợ chồng ông Võ Văn Thẹo (bìa trái) là tấm gương sáng trong “xây dựng con người, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học khuyến tài”.
Vợ chồng ông Võ Văn Thẹo (bìa trái) là tấm gương sáng trong “xây dựng con người, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học khuyến tài”.

Thương binh lo cho 7 con vào ĐH

Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đã cướp đi một phần máu thịt của ông Võ Văn Thẹo (ấp Phú Ân, xã Trung Nghĩa- Vũng Liêm). Sau ngày giải phóng, ông được giám định tỷ lệ mất sức lao động 50% (là thương binh 3/4) do mất 2 ngón tay và nhiều vết thương bên hông.

Ra riêng với 4 công đất trồng lúa và dừa, không đủ để trang trải cho gia đình, ông phải đi “mần” thuê, “mần” mướn, xoay đồng vốn chăn nuôi, rồi học nghề thợ mộc... để lo cho 7 đứa con.

Vợ ông- bà Võ Thị Phương- ngoài lo quán xuyến gia đình, phải đi giặm lúa, nhổ cỏ, cấy lúa mướn nhưng “vẫn phải thường xuyên mượn đầu này, đắp đầu kia”- bà Phương nói. Ông Thẹo tâm sự: “Tui thấy đời tui dốt, khổ quá! Không có bao nhiêu ruộng nương để chia cho con. Nếu không lo cho con học thì không khá nổi, nên vợ chồng tui chỉ mong sao chúng nó có công ăn việc làm đàng hoàng”.

Không phụ lòng ông, các con đều rất chăm ngoan và lần lượt đỗ vào ĐH ngành công an, sư phạm, luật,... Đứa lớn đi trước phụ cha mẹ đỡ đần đứa nhỏ, cứ thế cả 7 người con đến nay đều đã thành đạt. Với ông Thẹo, đây là niềm tự hào rất lớn cho gia đình ông.

Năm 2013, ông Thẹo là 1 trong 5 gương mặt đại diện của tỉnh được tham dự Đại hội Thi đua khuyến học và biểu dương phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học toàn quốc lần thứ III. Hỏi về những dự định sắp tới, ông xua tay và cười chắc nịch: “Con thành đạt theo ước nguyện là mừng rồi, tui không mong gì hơn”.

Ông Lê Thế Hòa- Chủ tịch Hội NCT huyện Vũng Liêm cho biết: Giai đoạn 2010- 2015, toàn huyện có 5.860 hộ NCT được công nhận “gia đình hiếu học”. Trong đó, gia đình ông Thẹo là một trong những điển hình tiêu biểu vượt khó, nuôi con ăn học thành tài. Hưởng ứng phong trào thi đua, NCT còn tích cực đóng góp tiền bạc, vật chất cho phong trào khuyến học, khuyến tài trị giá gần 14,3 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các cháu được học hành đến nơi, đến chốn.

Vì sự nghiệp “trồng người”

Phong trào “Khuyến học khuyến tài” đã nâng bước cho nhiều học trò nghèo đến trường.
Phong trào “Khuyến học khuyến tài” đã nâng bước cho nhiều học trò nghèo đến trường.

Nêu cao gương sáng vì sự nghiệp “trồng người”, mỗi NCT ở mỗi nơi, cách làm tuy khác nhau, nhưng đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tiêu biểu có bà Huỳnh Thị Mai (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ), mỗi năm đóng góp 40 suất học bổng trị giá trên 70 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo tiếp bước đến trường.

Tuy là hộ nghèo, nhưng ông Trần Văn Ngáng (xã Mỹ Phước- Mang Thít) vẫn sẵn lòng hiến 500m2 đất để xây trường mẫu giáo với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các thiếu nhi được học tập, vui chơi.

Còn ông Nguyễn Văn Kiên (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đã vượt khó lo cho 6 người ăn học thành tài. Từ đó, các con ông đã cùng nhau đóng góp tiền của để ông mua thêm đất vườn trồng bưởi Năm Roi, cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Sau khi lo cho 5 đứa con tốt nghiệp ĐH, ông Nguyễn Văn Từ (xã Thành Đông- Bình Tân) nhận thấy cơ hội học tập đã mở ra tương lai cho con cháu, nên đã mạnh dạn vận động họ Nguyễn thành lập “dòng họ học tập” để tiếp nối thế hệ học tập theo truyền thống gia đình.

Ông Nguyễn Thành Thái- Chủ tịch Hội NCT huyện Bình Tân nhận định, nhờ gắn kết công tác Hội NCT song song với công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần đẩy mạnh phát triển phong trào “Nhà nhà học tập, người người học tập”. Trong đó, NCT đã thể hiện tinh thần “cây cao bóng cả” và là tấm gương sáng để con cháu noi theo.

Toàn tỉnh có gần 14.700 NCT tham gia công tác khuyến học. Giai đoạn 2010- 2015, các cụ đã vận động được 19.000 suất học bổng trị giá hơn 21,4 tỷ đồng để giúp đỡ học sinh, sinh viên vượt khó. NCT còn tham gia vận động nhân dân hiến trên 3.500m2 đất xây trường học, lớp học tình thương.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI