Trang viết xanh

Thầy không dạy chữ...

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 20/11/2015 (GMT+7)

Ai sinh ra và lớn lên cũng có những người thầy. Thầy dạy ta biết lễ nghĩa ở đời cho ta kỹ năng sống. Tôi may mắn được học mãi vì được tiếp xúc nhiều với những nhà giáo nhiệt tâm, có những người không dạy tôi chữ nào vẫn là thầy của tôi, vẫn có những cái hay riêng để cho tôi học hỏi.

5 năm gắn với giáo dục là ngần ấy thời gian tôi được gặp gỡ và tiếp xúc với những người thầy. Tôi nhớ những cô giáo mầm non sáng sớm đưa con đến trường và rước con mình muộn nhất.

Đơn giản, vì cô bận chăm các cháu, cô đến trường nhận bé từ sáng sớm và khi bé cuối cùng được đón xong mới đến lượt đi đón con mình. Cô giáo ấy cười: “Mình đã chọn nghề này, phải đảm bảo an toàn cho các bé, cho việc chung trước đã! Cô là cô giáo của tôi vì dạy tôi trách nhiệm với việc mình làm”.

Tôi định mua chiếc túi xách mới, trong khi ở nhà tôi còn đến 4 hay 5 cái gì đó. Tôi chợt nghĩ đến người thầy “Viên phấn vàng” mà tôi vừa gặp chiều qua, thầy ôm một chiếc cặp da đen cũ, mềm nhũn và láng bóng.

Chiếc cặp chắc đã gắn bó với thầy ít nhất 5 năm mới có màu da bóng đó. Tài liệu trong cặp vẫn ngăn nắp, ngay ngắn và mới tinh âu. Tôi học cách sống giản dị và tiết kiệm của thầy, thôi không mua phí nữa.

Tôi đến phỏng vấn ở một trường đại học, rất ngại vì khi tiếp xúc đã hơn 16 giờ. Vậy mà cuộc nói chuyện kéo dài hơn 1 giờ, thầy vẫn hăng say. Thầy cười: “Hết việc chứ không hết giờ” và sẵn sàng nói đến khi nào tôi thấy là đã đủ. Sau tôi, còn có một cuộc họp đang chờ thầy. Tôi hỏi: Thầy mệt không?

Thầy nói: Không, làm những việc mình say mê thì không biết mệt và có mệt cũng rất vui. Tôi đang làm công việc mình yêu thích và tôi thấy hạnh phúc khi được “mệt” với nghề, để khi thấy những đứa con tinh thần của mình trên tờ báo mới, tôi lại náo nức như mới vào nghề.

Còn rất nhiều, nhiều lắm những người thầy mà tôi đã gặp, đã nghe kể, để lại cho tôi những bài học vô giá để làm người. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, kính chúc các thầy cô giáo luôn yêu nghề, mến trò, đem cái tâm trong sáng và cái tình nhà giáo vun bồi thêm những tài năng, làm rạng rỡ Việt Nam.

CAO HUYỀN