Lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông xe máy

Cập nhật, 19:35, Thứ Tư, 04/02/2015 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy VN nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn, mẫu mã xe máy phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Một trong những nội dung Chương trình phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) được ký kết sáng 4-2 là việc lập quỹ nghiên cứu an toàn giao thông xe máy.

Mục tiêu của chương trình phối hợp nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, từng bước hình thành ý thức và thói quen điều khiển xe máy một cách an toàn.

Hai nội dung cơ bản của chương trình là phát huy và nhân rộng các chương trình tuyên truyền về ATGT đường bộ và đào tạo lái xe mà Ủy ban ATGT Quốc gia và một số thành viên VAMM đã và đang thực hiện thời gian qua.

Thứ hai là thành lập Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy tại Việt Nam để hỗ trợ các nhà khoa học thực hiện các dự án nghiên cứu nhằm đề xuất với Chính phủ các giải pháp và chính sách phát triển xe máy an toàn, thân thiện hơn.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến tháng 12-2015, cả nước đã có 43 triệu mô tô, xe gắn máy, chiếm 85% tổng số phương tiện giao thông đăng ký. 

Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỉ đồng để hỗ trợ thực hiện các dự án cải thiện giao thông xe máy ở Việt Nam.

Hàng năm tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chiếm hơn 70% số vụ, trong đó có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đánh giá cao công tác phối hợp của VAMM với Ủy ban ATGT Quốc gia.

Ông Thăng cũng đề nghị VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo ATGT năm 2020 và tầm nhìn 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% tai nạn giao thông gắn với xe máy.

Ông Thăng đề nghị VAMM nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp với xe máy, đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Chẳng hạn như: như chế tạo xe hoạt động ở nông thôn có tốc độ tối đa 50km/giờ; các đơn vị thuộc VAMM nên tặng 1-2 mũ bảo hiểm cho người mua xe máy mới. Tất cả các đại lý bán xe cần có hướng dẫn cụ thể điều khiển cho an toàn.

Đồng thời, ông Thăng đề nghị VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải xe máy  ở Việt Nam.

Theo TTO