BCĐ 389 tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Cập nhật, 18:13, Thứ Năm, 29/01/2015 (GMT+7)

Năm 2014 cả nước phát hiện, xử lý hơn 206.600 vụ vi phạm.


Trong năm qua, buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng

Ngày 29/1/2015, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là BCĐ 389) tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành tổng kết công tác năm 2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2014, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số trường hợp vi phạm vẫn còn khá phổ biến. Trong năm qua, cả nước phát hiện, xử lý hơn 206.600 vụ vi phạm.

Tang vật vi phạm chủ yếu là tài liệu cấm, súng đạn, thuốc nổ, pháo nổ, heroin, ma túy, thuốc phiện, động vật và sản phẩm từ động vật hoang dã, thuốc lá ngoại nhập lậu, rượu ngoại, đường cát... Diễn biến phức tạp nhất tại các tỉnh có tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, đường sắt.
 
Trong đó, khu vực phía Nam các tỉnh như Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh và An Giang với 2 loại hàng hóa vi phạm chủ yếu là thuốc lá và đường cát ngoại nhập lậu. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2015, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có chiều hướng gia tăng.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần triển khai thực hiện quyết liệt kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với quyết tâm cao, thái độ kiên quyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia.

Đồng thời tăng cường phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong cán bộ, công chức các lực lượng chức năng; rà soát lại các qui định xử phạt để có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tại.
 
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2015, các địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng nắm chắc diễn biến tình hình thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết.

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN