CUỘC VẬN ĐỘNG NGÀY “VÌ NGƯỜI NGHÈO” HUYỆN VŨNG LIÊM

Tạo giá trị để thêm “đặng lòng dân”

Cập nhật, 08:23, Thứ Tư, 28/01/2015 (GMT+7)

Nguồn giá trị vận động quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội ở địa bàn huyện Vũng Liêm năm 2014 đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Trong đó, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, MTTQ và các ngành, đoàn thể huyện, xã đã tích cực, nỗ lực trong công tác vận động, góp thêm nhiều phần giá trị để giúp đỡ người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.


Chúng tôi đi cơ sở luôn gặp những hộ nghèo, hộ cận nghèo nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Cuộc vận động tạo phúc lợi cho người nghèo

Tại lễ tổng kết cuộc vận động này năm 2014, tính từ thời điểm phát động thu quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội trong năm, huyện Vũng Liêm đã thu được hơn 2,7 tỷ đồng (trên 184% chỉ tiêu kế hoạch).
 
Trong đó cấp huyện qua vận động từ 85 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thu được hơn 1,5 tỷ đồng (trên 307% kế hoạch); cấp xã- thị trấn vận động thu được hơn 1,2 tỷ đồng (trên 122% kế hoạch).

Thực hiện chương trình an sinh xã hội, tổng giá trị phúc lợi huyện đạt được quy ra thành tiền có hơn 14,7 tỷ đồng.

Những giá trị vừa nêu đã được chính quyền, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp để kịp thời chuyển đến tay người dân hộ nghèo, hộ cận nghèo các địa bàn qua việc xây cất nhà, hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, trao quà và cấp học bổng cho học sinh,...

Ông Bùi Văn Dễ- Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ huyện Vũng Liêm- cho rằng: “Nét căn bản nhất trong cuộc vận động ngày “Vì người nghèo” trong huyện năm qua là phát huy được hiệu quả đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các cá nhân đóng góp cho quỹ.

Việc quản lý thu, chi quỹ cũng được công khai, đến đúng đối tượng và có sự thống nhất cao của ban vận động”. Theo ông, một số nét mới của công tác còn có: xuất quỹ chi trọn gói (30 triệu đồng/căn nhà) đối với việc hỗ trợ xây nhà cho đối tượng nghèo ở các xã điểm xây dựng nông thôn mới; và nếu đối ứng thì đối ứng cho mỗi căn nhà 20 triệu đồng, tăng so với các năm trước chỉ đối ứng 1 triệu đồng/căn nhà.

Nói về vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong sự thành công của công tác, ông Bùi Văn Dễ cho rằng: “Ở đó (trong cuộc vận động) ghi nhận vai trò rất lớn của bí thư chi bộ ấp- khóm, đặc biệt là vai trò của trưởng ban công tác mặt trận ấp- khóm trong cụ thể hóa phát động vận động gây quỹ “Vì người nghèo””.

Ông Nguyễn Xuân Hạnh- Trưởng khối Vận, Chủ tịch MTTQ xã Trung Thành, cho biết từ nguồn vận động quỹ “Vì người nghèo” của xã, cộng với vốn từ ban vận động cấp huyện hỗ trợ, năm qua địa bàn có 3 hộ dân được hỗ trợ cất 3 căn nhà (mỗi căn 30 triệu đồng).

Hiện tại, MTTQ đang làm văn bản xin ý kiến UBND xã việc chi xuất 20 triệu đồng mà quỹ “Vì người nghèo” xã đã vận động được, hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, cận nghèo đón tết.

Làm sao cho “đặng lòng dân”

Ông Nguyễn Xuân Hạnh kể thêm, cũng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và quỹ an sinh xã hội xã, 2- 3 năm qua, người dân hộ cận nghèo trong xã đều được hỗ trợ (10% mức đóng mệnh giá mỗi thẻ BHYT) mua thẻ BHYT.

“Qua phối hợp của MTTQ với UBND xã, năm qua địa bàn có 779 thẻ BHYT được hỗ trợ cho người dân cận nghèo theo hình thức này. Năm nay, chúng tôi tiếp tục phối hợp, vận động hỗ trợ 10% để người cận nghèo mua BHYT, ước tính khoảng 492 người dân từ hơn 170 hộ gia đình cận nghèo”- ông Nguyễn Xuân Hạnh cho hay.

Thầy Nguyễn Trung Du- Phó Trưởng Phòng GD- ĐT huyện Vũng Liêm- nói với chúng tôi về việc thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện trong công tác này: Đầu năm học, Phòng GD- ĐT tại cuộc họp với toàn thể hiệu trưởng gần 70 trường ở 3 bậc học (mẫu giáo, tiểu học, THCS) thuộc quản lý của phòng, thì đều có sinh hoạt chủ trương cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo”.
 
“Chúng tôi tham gia để từ cuộc vận động đó khi cần thiết, MTTQ sẽ điều phối nguồn quỹ để các trường giúp đỡ giáo viên, học sinh của mình.

Kết quả gây quỹ thuận lợi, vận động là để cùng chia sẻ, hỗ trợ cho đồng nghiệp, đồng chí của mình”- thầy chia sẻ.


Trong số đó có nhiều gia đình thụ hưởng giá trị phúc lợi từ cuộc vận động ngày “Vì người nghèo”.

Để thêm ý nghĩa như tên gọi cuộc vận động, lễ tổng kết và phát động ngày “Vì người nghèo” hàng năm huyện đều tổ chức vào ngày 23/11, cũng là ngày kỷ niệm Nam Kỳ khởi nghĩa.
 
Đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm tại lễ tổng kết năm 2014, đã biểu dương kịp thời các tổ chức, đơn vị, cá nhân có đóng góp cho cuộc vận động. Đề nghị chương trình tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa trong năm sau.

Có thể nói, trong các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, cận nghèo, điều dễ gây sự đồng cảm, tương trợ là “làm được gì đó cho họ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống”. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng được cho là thể hiện vai trò chủ đạo, xuyên suốt trong công tác này. Làm được vậy, lòng dân đặng, đời sống người dân nâng lên và kinh tế- xã hội vững mạnh.

Lễ tổng kết ngày “Vì người nghèo” của MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long năm 2014 (dự kiến tổ chức ngày 30/1/2015), Ban vận động ngày “Vì người nghèo” huyện Vũng Liêm sẽ báo cáo tham luận “Những kinh nghiệm, giải pháp vận động quỹ “Vì người nghèo” năm 2014”.


Bài, ảnh: MINH THÁI