Hành trình "Ánh sáng tri thức" đong đầy yêu thương

Cập nhật, 06:38, Chủ Nhật, 17/03/2024 (GMT+7)

 

Người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận với sách báo phong phú.
Người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận với sách báo phong phú.

Qua gần 5 năm, xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” vẫn miệt mài lăn bánh đến với các em học sinh và người dân từ thành thị đến thôn quê. Hành trình đã mang thêm cơ hội đến các em học sinh, bà con vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận với sách, mở mang kho tàng tri thức.

Ươm mầm tình yêu sách cho các em

Tháng 11/2019, Dự án Ô tô thư viện lưu động đa phương tiện “Ánh sáng tri thức” được Bộ Văn hóa-TT-DL phối hợp Tập đoàn Vingroup (Quỹ Thiện Tâm) trao tặng Thư viện tỉnh Vĩnh Long với hơn 4.000 quyển sách và các trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy chiếu, tài liệu điện tử, phần mềm phục vụ người khiếm thị…

Qua gần 5 năm, hơn 120 chuyến xe thư viện lưu động lăn bánh, phục vụ hơn 84.100 lượt tài liệu và thu hút hơn 42.200 lượt bạn đọc. Chuyến xe “Ánh sáng tri thức” dù đi đến ngôi trường nào, đến thành thị hay về nông thôn đều nhận được sự chào đón nhiệt tình.

Mỗi chuyến xe lưu động chở hơn 1.000 bản sách cùng với các trang thiết bị hỗ trợ như: máy tính kết nối internet, loa điện tử, máy quạt, ghế ngồi, tivi trình chiếu các video giới thiệu những quyển sách hay.

Sách phong phú, được cập nhật thường xuyên với nhiều thể loại như: truyện tranh dân gian, truyện cổ tích, truyện thiếu nhi dành cho các em nhỏ còn có sách về kỹ năng sống, văn hóa, khoa học, lịch sử, tâm lý,… phù hợp với từng đối tượng phục vụ.

Điểm khác biệt của mô hình phục vụ ô tô thư viện lưu động với mô hình thư viện truyền thống là cách thức phục vụ linh hoạt, nội dung sách phong phú, mọi người đọc sách trong một không gian mở, các em nhỏ cùng các thầy cô và bạn bè tham gia các trò chơi giúp phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo và niềm yêu thích đọc sách.

Thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc, kế hoạch phối hợp giai đoạn 2021- 2025 giữa Sở Văn hóa-TT-DL với Sở GD-ĐT, Thư viện tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tổ chức các hoạt động xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện đến các trường học. Khi nghe thông tin có xe ô tô thư viện lưu động đến trường, ai cũng háo hức và chờ đợi để bước lên chiếc xe tiếp cận sách báo, truy cập mạng thông tin.

Nhiều em tò mò chờ đợi chiếc xe mở ra, tíu tít lựa chọn quyển sách mình yêu thích, ngồi dưới bóng cây chăm chú, say sưa bên những trang sách hay. Có nhóm thì ngồi tụm năm, tụm ba cùng nhau đọc sách và trao đổi với nhau. Các em hăng hái trả lời câu hỏi, tích cực tham gia trò chơi vận động, trân trọng những món quà và cũng đầy luyến tiếc khi xe lưu động rời đi.

Em Nguyễn Nhật Vy- Trường Tiểu học Phú Quới A (Long Hồ) háo hức đến chỗ ô tô thư viện lưu động tìm sách với các bạn rồi ra một góc ngồi nghiền ngẫm các bức tranh và lời giải thích về thế giới động vật. “Có xe ô tô thư viện lưu động đến trường, bạn nào cũng tranh thủ kiếm sách, truyện hay để đọc. Em được giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả, đọc sách trả lời câu hỏi có thưởng, xem trình chiếu video clip, đặc biệt là tra cứu tài liệu trên máy tính rất thú vị”- Vy chia sẻ.

Thầy Lưu Trí Dũng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Mỹ (Mang Thít) cho biết, việc đọc sách giúp các em phát triển hiểu biết, rèn luyện trí nhớ, phát triển các kỹ năng đọc, tăng thêm vốn từ, giúp các em có tinh thần sảng khoái để học tập tốt hơn. Mỗi chuyến xe đến điểm trường luôn mang theo những quyển sách hay, bổ ích, cung cấp cho các em nhiều kiến thức mới, mở rộng sự hiểu biết.

Để người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận văn hóa đọc

Bên cạnh việc tổ chức xe ô tô lưu động phục vụ đối tượng bạn đọc thiếu nhi, thư viện còn tổ chức nhiều cuộc trưng bày, triển lãm sách, báo, xếp sách nghệ thuật với nhiều mô hình phong phú, ý nghĩa trong hội nghị tuyên truyền chuyên đề về công tác gia đình cho sinh viên, CLB gia đình phát triển bền vững, người cao tuổi; tuyên truyền nhân ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam…

Với chủ trương “Sách đi tìm bạn đọc”, những chuyến xe thư viện lưu động đi đến nơi để phục vụ người dân, đặc biệt là những đối tượng độc giả không có điều kiện hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận với thư viện, như: người già yếu, người nghèo, người tàn tật, đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi thiếu vắng hệ thống nhà sách và thư viện, tủ sách còn thiếu…

Qua đó, tạo điều kiện để các tầng lớp Nhân dân được tiếp cận với công nghệ thông tin, giải trí, tra cứu phục vụ sản xuất, đời sống, học tập và công tác; tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Bà Lê Thị Thu Hằng- Trưởng Phòng Nghiệp vụ Thư viện tỉnh, cho biết, thời gian qua, việc triển khai phục vụ xe ô tô thư viện lưu động đã thu hút đông đảo lượng bạn đọc biết đến và tham gia các hoạt động từ chuyến xe.

Hình thức phục vụ thư viện qua xe ô tô giúp thư viện chủ động triển khai các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, hỗ trợ cho các em học sinh cũng như người dân có thể tiếp cận với nguồn sách báo, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận tri thức, góp phần trang bị thêm kiến thức học tập, giải trí, nâng cao vốn hiểu biết và kỹ năng sống.

Theo nhà thơ An Phương- Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”, Thư viện tỉnh Vĩnh Long chú trọng thực hiện chủ trương “Sách đi tìm bạn đọc”, cán bộ thư viện đã giới thiệu những quyển sách, trong đó có sách về văn hóa, lịch sử để thế hệ trẻ nâng cao hiểu biết về các sự kiện lịch sử, các danh nhân, nhân vật nổi tiếng của địa phương và đất nước.

Từ đó hình thành thói quen đọc sách, đồng thời rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn, hướng đến một nền giáo dục bình đẳng.

Thư viện lưu động ươm mầm tình yêu sách cho các em thiếu nhi.
Thư viện lưu động ươm mầm tình yêu sách cho các em thiếu nhi.

Hơn 4 năm qua, để duy trì có hiệu quả mô hình xe ô tô thư viện lưu động, đội ngũ thư viện đã vượt qua những e ngại về sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, điều kiện đường sá, thời tiết không thuận lợi, chuyến xe “Ánh sáng tri thức” đã góp phần lan tỏa giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến toàn thể Nhân dân, nhất là thế hệ thiếu niên, nhi đồng.

Với những hiệu quả thiết thực từ những chuyến xe thư viện lưu động, nhà thơ An Phương hy vọng rằng mô hình này sẽ nhận được sự quan tâm, phối hợp và đầu tư hơn nữa của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân để nâng cao dân trí, phát triển văn hóa đọc và phát huy giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của vùng đất Vĩnh Long “địa linh nhân kiệt”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ