Âm nhạc vì cộng đồng- lan tỏa nghĩa cử đẹp

Cập nhật, 16:30, Thứ Ba, 12/03/2024 (GMT+7)
Đen Vâu và các em nhỏ trong MV “Nấu ăn cho em”.Ảnh chụp từ MV
Đen Vâu và các em nhỏ trong MV “Nấu ăn cho em”.Ảnh chụp từ MV
Dự án âm nhạc cộng đồng đang được các nghệ sĩ hưởng ứng tích cực. Làm nghệ thuật không vì mục đích kinh tế mà chỉ đơn thuần là đem đến cho người yêu nghệ thuật món ăn tinh thần, đưa nghệ thuật về đúng giá trị của cảm xúc, và cao hơn là đóng góp cho cộng đồng. Những sản phẩm âm nhạc tử tế đã mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho xã hội. 
 
Vừa qua, ca sĩ Đen Vâu được vinh danh Nghệ sĩ tiêu biểu vì cộng đồng. Năm 2023 là năm thứ 2 hạng mục nghệ sĩ vì cộng đồng được vinh danh trong đêm giới thiệu các nghệ sĩ tiêu biểu do Bộ Văn hóa-TT-DL tổ chức.
 
Anh cũng là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia năm 2023” do Trung ương Đoàn Thanh niên công nhận.
 
Đen Vâu dành toàn bộ doanh thu từ MV “Nấu ăn cho em” để lo cho các em nhỏ vùng cao. Tháng 11/2023, sau hơn 6 tháng phát hành ca khúc, với sự chung tay của khán giả, “Nấu ăn cho em” đã góp được hơn 1 tỷ đồng.
 
Anh triển khai bữa ăn dinh dưỡng cho hơn 30.000 học sinh vùng cao và giúp các em nhỏ tiếp cận điều kiện giáo dục tốt hơn, hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết 2024 cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn... Giá trị vì cộng đồng được lan tỏa, huy động được sức mạnh của hàng chục triệu người.
 
Với cả tuổi thơ gắn bó tại Gia Lai, Tết Giáp Thìn 2024, rapper Binz đã tổ chức chuyến thiện nguyện về quê hương, điểm đến là huyện Chư Pưh.
 
Tại đây, anh đã dành một ngày giao lưu, vui chơi cùng 150 em nhỏ đồng bào Jrai với các hoạt động dạy nhạc, vẽ tranh, tô tượng và các trò chơi xuân. Với tên gọi “Xuân Đan(g) đến bên em”, chương trình được chuẩn bị theo chủ đề Tết, rộn rã tiếng cười với việc tặng bao lì xì, bữa cơm ngày Tết, thay quần áo mới du xuân và các hoạt động vui chơi âm nhạc dành cho các em.
 
Binz cho biết đây là chiến dịch với mong muốn mang mùa xuân tươi vui đến với các em nhỏ có điều kiện khó khăn trên cả nước. Dự án này dự kiến sẽ tổ chức định kỳ hàng năm ở các địa điểm khác nhau, bắt đầu từ chính quê hương Gia Lai của nam rapper.
 
Một dự án cũng tạo tiếng vang lớn là dự án âm nhạc kết hợp trồng rừng của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Nam ca sĩ đã cùng huyền thoại âm nhạc thế giới Kitaro (Nhật Bản) đến rừng quốc gia Cúc Phương, tỉnh Ninh Bình trồng 1.500 cây xanh. Đây là cánh rừng thứ 5 thuộc Dự án Rừng Việt Nam, sau: Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Bình Thuận do ê kíp nam ca sĩ này thực hiện từ tháng 10/2019.
 
Bên cạnh đó, nhiều dự án vì cộng đồng đã được các nghệ sĩ chăm chút bằng tất cả tấm lòng như: nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận phát triển Dự án “Kỳ quan thứ 8” với những ca khúc dành cho đấng sinh thành.
 
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dành nhiều năm cho dự án âm nhạc thiếu nhi. Không đặt nặng doanh thu, mà Nguyễn Văn Chung muốn gửi gắm mục tiêu chắt chiu cho “tài sản của thế hệ tương lai”. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng đang tâm huyết chuẩn bị giới thiệu “Sử Việt” đến khán giả trẻ…
 
Sức lan tỏa lớn của những dự án âm nhạc đã chạm đến trái tim nhiều người, truyền tải thông điệp nhân văn, đầy cảm hứng về lòng tốt của con người, tình yêu thiên nhiên và hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn. Từ những hiệu ứng cảm xúc này, ngày càng nhiều khán giả, nhất là những bạn trẻ đã chung tay tạo nên những điều tử tế.
 
Đó là giá trị lớn hơn rất nhiều chất lượng âm nhạc. Âm nhạc vì cộng đồng xứng đáng được tôn vinh vì có thể tạo ra những thay đổi, ảnh hưởng tích cực. Nhiều đóm lửa nhỏ sẽ nhen nhóm thành ngọn lửa yêu thương lớn lao và khán giả chính là nguồn tiếp sức, động viên cho các nghệ sĩ trong hành trình nối dài những việc làm vì cộng đồng. 
PHƯƠNG THƯ