Rạng rỡ non sông

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 01/09/2018 (GMT+7)

Mùa Thu lịch sử, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Thời gian càng dài, ý nghĩa của ngày lịch sử trọng đại càng thêm sâu sắc, giá trị cách mạng càng đậm nét. “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay” đã có quyền ngẩng cao đầu, tự hào là công dân của một nước tự do và độc lập- ngày rạng rỡ non sông!

Để xóa bỏ ách thống trị của phong kiến, thực dân; quyền làm chủ đất nước lần đầu tiên được trao về tay nhân dân lao động, cùng với sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, là hàng triệu tấm lòng quân dân sẵn sàng hy sinh xương máu, là biết bao khối óc nghĩ suy, sáng tạo không ngừng.

Đây là thành quả cách mạng vĩ đại của tinh thần đoàn kết triệu người như một của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, không thế lực thù địch nào có thể chống phá, chia rẽ được.

30 năm sau ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, năm 1975, cả nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang: giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổ quốc ta được độc lập, nhân dân ta đời đời được tự do. Với ý nghĩa và tầm vóc lớn lao đó, ngày 2/9 trở thành ngày hội lớn của dân tộc- ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Qua 73 năm, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn Độc lập đã trở thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc để vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Cùng cả nước, tỉnh Vĩnh Long đã và đang nỗ lực triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước.

Những trang sử vẻ vang, những cuộc chiến đấu hào hùng, những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại của quân và dân ta vì hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và để có ngày Quốc khánh là giá trị trường tồn của đất nước Việt Nam.

Hôm nay, chúng ta phải làm hết sức mình để bảo vệ và phát triển những thành quả của cách mạng, xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, tự hào sánh vai cùng các cường quốc năm châu, như Bác Hồ mong muốn.

Nhân chuyến làm việc tại Vĩnh Long, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt công tác giảm nghèo theo hướng bền vững và quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công.

Tỉnh cần chú trọng xây dựng các giải pháp giảm nghèo phù hợp với đặc thù địa phương; đa dạng hóa nguồn lực và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo; khuyến khích sự chủ động, tích cực tham gia của người nghèo, chống tư tưởng trông chờ ỷ lại để bảo đảm tính bền vững trong giảm nghèo.

PHƯƠNG NAM