"Nền giáo dục như vậy không được"

Cập nhật, 04:50, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Trong phiên họp Thường vụ Quốc hội ngày 12/9, các đại biểu tiếp tục cho ý kiến về Luật Giáo dục sửa đổi. Trong đó, vấn đề quá tải trong chương trình học tiếp tục được nhiều đại biểu đặt ra.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ, học sinh hiện nay học quá khổ sở, nhiều nội dung còn cao siêu, hàn lâm: “Tôi thấy rất thương học sinh hiện nay học quá khổ sở.

Thế hệ chúng tôi học cách đây đã 50, 60 năm nhưng về kiến thức không quên điều gì. Tất cả các bài từ vỡ lòng vẫn nắm chắc.

Trong đó, 3 tháng hè chúng tôi vẫn được nghỉ trọn vẹn. Học sinh hiện nay không có 3 tháng hè trọn vẹn, không có tuổi thơ, không có vui chơi”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thì lo ngại chương trình giáo dục gây áp lực cho học sinh: “Cần nghiên cứu giảm tải ngay các môn học trong chương trình phổ thông, đặc biệt là cấp tiểu học và trung học. Những môn mang tính chất hàn lâm nên đưa ra khỏi chương trình”.

Ông Đỗ Bá Tỵ cho rằng, phải làm sao để các em chỉ học 1 buổi, còn 1 buổi có thể ở nhà giúp gia đình, tự học, tiếp thu kiến thức thực tế, gắn học tập với thực hành, học mà chơi, chơi mà học. Học sinh học con trâu, học con dế mèn... mà không biết các con vật đó thực tế bên ngoài như thế nào?...

Xin trích “tâm thư” của người tốt nghiệp ĐH: “Là một học sinh giỏi suốt 12 năm cũng như khi vào ĐH, thẳng thắn mà nói, tôi không nhận được một kiến thức gì có ích cho cuộc sống sau này của mình.

Tôi đã khá vất vả khi tự mình viết đơn xin việc hay xin một thủ tục nào đó, và gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống khác mà đáng ra một người công dân cần phải được trang bị chu đáo.

Nhiều bạn bè cũng đồng tình với ý kiến của tôi. Đó là điều thực sự đáng buồn mà ai cũng nhận ra. Chắc có lẽ chỉ có các lãnh đạo ngành giáo dục mới khó nhận ra mà thôi…”

Thiết nghĩ, các vị có thẩm quyền hãy thử một lần nghĩ xem, từng dòng chữ mà họ đưa vào trong trang sách giáo khoa sẽ theo các em học sinh đi đến những đâu.

Xin đừng biến sách giáo khoa thành một quyển bách khoa toàn thư cũng như đừng tham vọng biến tất cả các em thành thiên tài, bác học.

Tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định: Không thể có sách giáo khoa tự chọn được. Không thể trường này tôi muốn học cái này, trường khác thì học cái khác. Tỉnh nào có sách của tỉnh đó. “Nền giáo dục như vậy là không được!”

HOÀNG HÀ