Minh bạch tài sản, không giản đơn

Cập nhật, 05:42, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Quốc hội đang trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) mới thay thế cho luật hiện hành. 

Đây là cơ hội tốt để sửa đổi, hoàn thiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập giúp cho chế định này trở thành giải pháp thực sự hữu hiệu trong chính sách PCTN của Việt Nam.

Thế nhưng việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc trong dự án Luật PCTN (sửa đổi) vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Theo thống kê của Thanh tra Chính phủ từ năm 2007- 2014, đã có trên 5,55 triệu lượt kê khai tài sản, xác minh được 2.632 trường hợp.

Tuy nhiên, số người sau kê khai bị phát hiện vi phạm, bị xử lý kỷ luật chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cụ thể, từ năm 2007- 2014, chỉ có… 18 cán bộ bị xử lý kỷ luật vì kê khai không trung thực. Trong đó, năm 2009 kỷ luật 3 người, năm 2010 cao nhất với 9 người, còn lại năm 2013 và 2014 mỗi năm 3 người.

Tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vấn đề xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc trong dự thảo luật cũng được tiếp tục bàn cãi tranh luận dưới nhiều góc độ khác nhau. Xử lý theo thủ tục phức tạp là thông qua xem xét, giải quyết tại tòa án.

Còn phương án đơn giản hơn là bằng công cụ kinh tế (thuế) vốn đã được Chính phủ đưa ra từ kỳ họp thứ 5.

Nếu theo phương án này, thì tài sản, thu nhập không giải trình được hợp lý về nguồn gốc sẽ được tạm coi là một khoản thu nhập phải chịu thuế, chịu điều chỉnh bởi các luật về thuế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, quan điểm, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước là “phải minh bạch thu nhập, tài sản và PCTN”.

Tuy nhiên, do còn nhiều quan điểm khác nhau như vậy nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sẽ tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan chức năng về cả 2 phương án.

Phương án nào cũng có thể sẽ phát sinh vướng mắc trong triển khai thực hiện, song dù chọn phương án nào thì vẫn phải hướng đến mục tiêu tạo ra một bước tiến mới trong xử lý tài sản tham nhũng.

HOÀNG HÀ