Chung một con tàu

Cập nhật, 04:49, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

Tại diễn đàn đối thoại cấp cao về công nghệ 4.0 mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, tất cả các nước sẽ đi chung “một con tàu”. Đây là hiện thực, ai không “lên tàu” sẽ bị bỏ lại phía sau.

Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Việt nam có bước phát triển “thần tốc” về cả nền tảng hạ tầng kết nối số lẫn thị trường kinh doanh.

Nếu như năm 2007, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là 17,7 triệu người, đến năm 2017 đã tăng lên 64 triệu người, xấp xỉ 67% dân số.

Việt Nam hiện xếp thứ 13 trong top 20 quốc gia có số dân sử dụng mạng Internet đông nhất thế giới. Thương mại điện tử thì vượt bậc cả quy mô thị trường và doanh thu, đưa Việt Nam vào top 3 thị trường thương mại điện tử tăng nhanh nhất thế giới.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Chu Ngọc Anh khẳng định: Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ về khoa học- công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đặt nền tảng cho việc ứng dụng thành công các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam có những đổi mới mạnh mẽ.

Để chủ động nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức, các diễn giả đều cho rằng, Việt Nam cần đổi mới và dựa vào nền tảng của phát triển khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo để cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao thực sự để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế.

Còn theo chuyên gia của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNNIDO) Fernando Santiago nhấn mạnh: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, tất cả các nước sẽ đi chung một con tàu. Đây là hiện thực, ai không nhảy lên sẽ bị bỏ lại phía sau”. 

HOÀNG HÀ