Nông nghiệp 4.0- cấp thiết nhưng lắm cam go!

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Chính phủ đã xác định nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao là một thế mạnh của Việt Nam khi bước vào cuộc cách mạng 4.0. Ở nhiều nơi, nông dân Việt Nam đã tham gia vào con đường nông nghiệp công nghệ cao, nhưng mọi việc vẫn còn rất dài và đầy cam go.

Còn nhớ, tại hội nghị xây dựng nền nông nghiệp công nghiệp Việt Nam, tổ chức vào tháng 12/2016 tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh:

Việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp là việc làm bức thiết, nhằm từng bước đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo mọi nông dân Việt Nam bất kể vùng miền nào, bất kể quy mô tính chất nào cũng được khuyến khích áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

PSG.TS Trần Đình Thiên- nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Việt Nam không thể “lột xác thành rồng” vì tính chất manh mún hiện tại. Số liệu thống kê cho thấy, khu vực kinh tế hộ gia đình đang đóng góp tới 32% GDP.

Trong khi đó, chỉ 8% GDP được đóng góp bởi doanh nghiệp tư nhân nội địa. Như vậy, lực lượng bị cho là nhỏ lẻ, manh mún (hộ gia đình) đang đóng góp nhiều nhất, vượt qua cả doanh nghiệp tư nhân- vốn được coi là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam năm 2017, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn kiến nghị Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi bãi bỏ quy định về hạn điền trong Luật Đất đai.

Có thể khẳng định, chỉ một số ít lĩnh vực trong nền kinh tế Việt Nam có cơ hội bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bởi vậy, nền nông nghiệp Việt Nam cũng không dễ dàng nhảy lên đoàn tàu công nghiệp 4.0 khi đang nghèo và còn vướng rất nhiều cơ chế chính sách như hiện nay.

Khi những tài nguyên đang dần cạn kiệt, khi những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nước ta thì những giải pháp để phát triển nông nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

HOÀNG HÀ