Minh bạch BOT

Cập nhật, 03:57, Thứ Sáu, 24/11/2017 (GMT+7)

Cuối cùng chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 được Quốc hội thông qua.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 118.716 tỷ đồng, bao gồm: 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư tham gia thực hiện dự án thuộc kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016- 2020 và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Mọi người đều hiểu, giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, vì vậy xây dựng tuyến đường chiến lược như cao tốc Bắc- Nam phía Đông là cần thiết.

Song, nguồn vốn đầu tư cho tuyến đường là quá lớn so với khả năng của ngân sách nên dĩ nhiên phải kêu gọi xã hội hóa.

Bên cạnh đó, dự án liên quan đến nhiều địa phương, có quá nhiều hợp phần, chi tiết cần xem xét, hài hòa trong một chỉnh thể xuyên suốt.

Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư thực hiện và sẽ cần phải phát huy tối đa vai trò giám sát của mình, đảm bảo dự án đi đúng hướng, tránh rủi ro, lãng phí.

Như vậy, vấn đề “đầu tiên” (vốn) đã có phương án nhưng điều đại biểu Quốc hội chung một nỗi lo đó là làm sao“minh bạch trong thực hiện”- từ triển khai thực hiện dự án công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý dự án.

Đồng thời bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao (BOT) cần khắc phục những hạn chế, bất cập của hình thức này. 

HOÀNG HÀ