Lan tỏa những mô hình gần dân, vì dân

Cập nhật, 11:50, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đã có nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gắn với các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thi đua sản xuất giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới…

Gần dân, trọng dân, vì dân

Đến xã Tân Hạnh (Long Hồ) hôm nay, ai cũng cảm nhận rất rõ diện mạo của địa phương này đang từng ngày đổi thay và phát triển từng ngày. Các tuyến đường đã được mở rộng, thông thoáng, cảnh quan môi trường ngày càng sạch, đẹp. Đặc biệt, người dân luôn sẵn sàng đóng góp sức người sức của để cùng chung tay xây dựng địa phương.

Chỉ tính riêng năm 2019, người dân đã đóng góp 14.000m2 đất cùng nhiều hoa màu, vật kiến trúc để làm tuyến đường liên ấp Tân An- Tân Thới; đóng góp kinh phí gần 100 triệu đồng làm tuyến đường nhựa Bà Sắt; người dân góp công góp của làm tuyến lộ từ cầu bà Chạy đến cầu Chín Thu…

Xã Tân Hạnh hôm nay đổi thay từ những công trình “ý Đảng, lòng dân”.
Xã Tân Hạnh hôm nay đổi thay từ những công trình “ý Đảng, lòng dân”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hạnh Nguyễn Thành Lâm, nhờ chính quyền địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn “gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến nhân dân” nên người dân luôn đồng thuận xây dựng quê hương phát triển.

Còn Hội LHPN xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm) thì mong muốn giúp trẻ em nghèo trên địa bàn có thêm trang sách mới nên đã thực hiện mô hình “Trang sách yêu thương”.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thanh- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Nghĩa, Hội LHPN đã vận động thu gom nguồn sách báo, tài liệu đã hết thời gian lưu trữ của các ngành tại đơn vị về tiến hành phân loại, xé vụn ra và bán cho các cơ sở thu gom phế liệu và lấy tiền bỏ ống heo đất.

Tích lũy dần sau mỗi đợt bán giấy vụn, hội đã liên hệ và mua sách tặng cho các em học sinh nghèo Trường Tiểu học Trung Nghĩa A (nay là Trường Tiểu học Đặng Thị Chính) như món quà trao tặng các em vào dịp tổng kết năm học.

Tuy giá trị của mỗi bộ sách không lớn nhưng đối với các hộ nghèo là sự chia sẻ kịp thời, là món quà ý nghĩa. Và nó thật sự lan tỏa khi có nhiều chị em phụ nữ gợi ý tự tặng sách giáo khoa cũ nhưng vẫn còn đẹp cho học sinh.

“Trang sách yêu thương tuy chỉ là mô hình nhỏ nhưng với tâm niệm học Bác không phải là điều gì cao xa mà bắt đầu từ việc nhỏ. Và bằng việc làm thiết thực của mình mà chúng tôi đã phần nào giúp cho các hộ nghèo vơi bớt lo lắng, giúp cho các em học sinh có thêm điều kiện đến trường vào năm học mới”- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Nghĩa cho biết.

Năm qua, việc “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được nhiều chi-đảng bộ áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụ chuyên môn của từng địa phương, đơn vị.

Điển hình như mô hình “Vận động chăm lo đời sống nhân dân” của Thường trực Đảng ủy, UBND xã Tân Hội (Mang Thít), mô hình “Gần dân, sát dân, hiểu dân để phục vụ” nhân dân của Chi bộ ấp Tích Quới (xã Tích Thiện- Trà Ôn); hay như mô hình “Mỗi ngày một việc làm tốt vì dân” của Chi bộ cơ sở Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh); “Gian hàng 0 đồng” của Xã Đoàn Tường Lộc (Tam Bình)…

Riêng với Thành Đoàn Vĩnh Long đã chọn mô hình “Bữa cơm ấm áp nghĩa tình”. “Bởi đây là việc làm thể hiện sự chăm lo và tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc”- Bí thư Thành Đoàn- Văn Công Trí cho biết.

Phải làm đến nơi, đến chốn

Làm theo Bác, công tác chăm lo nhà ở, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn luôn được các địa phương quan tâm thực hiện.
Làm theo Bác, công tác chăm lo nhà ở, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn luôn được các địa phương quan tâm thực hiện.

Giờ đây việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm tự giác, thường xuyên. Nhiều cán bộ, đảng viên đã sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện bằng những cách làm hay, thiết thực và hiệu quả.

Qua đó, góp phần phục vụ tốt hơn cho nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh toàn dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội…

Học Bác phục vụ nhân dân, làm nhiều việc tốt, dù bất kể công việc to hay nhỏ, khó hay dễ thì cũng phải làm cho đến nơi, đến chốn.

Vì vậy, anh Trần Văn Phúc- Bí thư Xã Đoàn An Phước (Mang Thít) đã không ngại khó tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân và thanh thiếu niên trên địa bàn.

Điển hình như thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách; vận động xây nhà nhân ái và tặng gần 100 phần quà, học bổng cho đoàn viên thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; tổ chức sân chơi cho thiếu nhi…

“Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục, dìu dắt tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và tổ chức Đoàn Thanh niên trực tiếp giúp Đảng, Nhà nước thực hiện nhiệm vụ này”- Bí thư Xã Đoàn An Phước chia sẻ.

Khắc ghi lời Bác, đồng chí Võ Thanh Phong- Bí thư Chi bộ Khóm 3 (thị trấn Long Hồ) thì luôn hết lòng hết sức phục vụ nhân dân địa phương. Hơn ai hết, Bí thư Chi bộ Khóm 3 hiểu rất rõ đời sống người dân và luôn trăn trở làm thế nào để vừa “nâng cao đời sống người dân cũng là góp phần phát triển địa phương”…

Thấy rằng đường sá giao thông thuận tiện thì bà con đi lại dễ dàng, có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, thế là Bí thư Chi bộ tổ chức họp thống nhất trong nội bộ rồi họp dân lấy ý kiến làm đường và hệ thống đèn chiếu sáng.

Theo Bí thư Chi bộ Khóm 3 Võ Thanh Phong, để làm được như vậy không phải chuyện dễ, vì có không ít hộ “kỳ kèo”.

“Hồi đầu, khi mới vận động dân cũng không phải dễ vì bà con chưa thấy được hết lợi ích. Quan trọng là phải biết cách nói cho dân hiểu, dân tin, dân thấy được lợi ích.

Tôi vận động mọi lúc, mọi nơi, tập trung vào thuyết phục các hộ khó vận động, mình nói hoài, nói đúng thì dân thuận thôi. Mặt khác, bản thân tôi phải gương mẫu đi đầu thì dân mới noi theo mà làm”- Bí thư Chi bộ Khóm 3 chia sẻ.

“Chính từ những mô hình, việc làm bình dị nhưng cao đẹp của từng tập thể, cá nhân đã góp phần lan tỏa sâu, rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới hôm nay”- đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ