Xã Thành Trung (Bình Tân)

Giai đoạn mới hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Là xã thứ 5 của huyện Bình Tân “cán đích” nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, xã Thành Trung đã nỗ lực trở thành xã NTM đầu tiên của huyện cũng là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019.

Bước sang giai đoạn mới (2020- 2025), ông Lê Minh Đức- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- tiếp tục gửi gắm xã Thành Trung xây dựng quyết tâm chính trị cao để hướng đến xã NTM kiểu mẫu.

Cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Thành Trung được đầu tư ngày càng hoàn thiện.
Cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Thành Trung được đầu tư ngày càng hoàn thiện.

12/19 tiêu chí đạt vượt

Trở về thăm xã Thành Trung, chúng tôi nhận thấy diện mạo nông thôn của xã thay đổi rất nhiều so với thời điểm đạt chuẩn NTM.

Dọc theo tuyến đường, các bông hoa tỏa sắc rất đẹp, đèn chiếu sáng được kéo về khắp nẻo đường, trên các cánh đồng người dân lao động tấp nập với việc dỡ khoai, lựa khoai, vác khoai…

Do có vị thế về vị trí địa lý- Đường tỉnh 908 đi qua, đồng thời có kinh trục chính là kinh Hai Quý và kinh Câu Dụng là đường giao thông chính của xã- nên việc trao đổi hàng hóa có nhiều thuận lợi.

Bên cạnh, nhờ khí hậu nhiệt đới gió mùa nên khá thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, có thể thâm canh tăng vụ, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi và có thể canh tác quanh năm, đặc biệt là phù hợp trồng màu dưới ruộng.

Năm 2017, khi xã Thành Trung về đích NTM, cơ sở hạ tầng thiết yếu cơ bản đảm bảo. Năm 2018- 2019, xã tiếp tục nâng chất và chú trọng duy tu cơ sở hạ tầng.

Theo đó, các công trình giao thông từng bước được xây dựng, duy tu, sửa chữa kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân; hệ thống thủy lợi được khép kín tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp; đường ống nước được nâng cấp, mở rộng giúp cho người dân có nước sạch sinh hoạt.

Ngoài ra, hệ thống điện, đèn đường chiếu sáng được đầu tư đến các ấp, tạo điều kiện cho người dân đi lại, trồng khoai vào ban đêm được dễ dàng…

“Với những thuận lợi trên, đã tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế địa phương”- Chủ tịch UBND xã Thành Trung Ngô Văn Lợi nhận định.

Song, xã cũng gặp nhiều khó khăn do xây dựng xã NTM nâng cao chủ yếu dựa trên nền tảng sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn; xã phải thực hiện nhiều chỉ tiêu hơn và mức quy định cao hơn so với xây NTM, nhưng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã đưa xã Thành Trung về đích NTM nâng cao với 12/19 tiêu chí đạt vượt so quy định.

Trong đó, vượt 20% tỷ lệ đường liên ấp đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,37%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT vượt 3,91%...

“Người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi khi xã nhà tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến tháng 1/2020, chúng tôi được đón nhận thêm niềm vui lớn mới đó là xã đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với nhiều đổi thay tốt đẹp hơn trước đây”- ông Ngô Văn Hòa (ấp Thành Sơn) hồ hởi nói.

Chú trọng nâng chất lượng cuộc sống người dân

Nhận thức được xây dựng NTM là việc làm lâu dài, ông Ngô Văn Hòa cũng như nhiều hộ dân trong xã đã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động nhằm chung tay giữ vững danh hiệu xã NTM và xây dựng xã NTM nâng cao.

Xã Thành Trung đã huy động nguồn lực gần 16,4 tỷ đồng để xây NTM nâng cao. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 10,6 tỷ đồng, chiếm gần 64,5%. Đến nay, kinh tế- xã hội phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Từ những việc làm nhỏ như: thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vào hố chứa đúng quy định, không vứt rác bừa bãi trên ao hồ sông rạch, chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, cây xanh, góp tiền làm đèn chiếu sáng… đã tạo nên diện mạo sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

Ông Ngô Văn Hòa cũng cho biết thêm, người dân chúng tôi đã thấy được hiệu quả khi địa phương phát động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây màu xuống ruộng, sản xuất luân canh lúa- màu, sản xuất theo quy trình VietGAP trên cây khoai lang, lúa… Nhờ đó, mọi người đều có công ăn việc làm, nông sản lưu thông thuận lợi, đời sống ngày càng ổn định.

Mục tiêu đầu tiên trong xây dựng NTM là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Chính vì vậy, xã Thành Trung đã quyết tâm chỉ đạo phát triển kinh tế, trong sản xuất có nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người của xã lên 45,56 triệu đồng/năm, tăng 4,54 triệu đồng so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM.

“Đây là thành tích vượt bậc, thể hiện quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị và toàn dân”- Chủ tịch UBND huyện- Lê Minh Đức nhận định.

Khi nhìn lại, xã Thành Trung đã có sự thay đổi rõ rệt, đó là đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, kết cấu hạ tầng cơ bản hoàn thiện…

Theo ông Lê Minh Đức, kết quả đạt được bắt nguồn từ chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước hợp với lòng dân, cùng sự kết hợp vận dụng sáng tạo của địa phương, sự gắn bó và ý thức trách nhiệm cao của người dân với nông thôn, với cộng đồng.

“Thời gian tới, xã cần có các giải pháp phát triển sản xuất- kinh doanh, tăng thu nhập. Đây là yếu tố quan trọng nhất cần đặc biệt quan tâm”- ông Lê Minh Đức nhấn mạnh.

“Trong những năm tiếp theo, xã Thành Trung tiếp tục phấn đấu quyết liệt hơn để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao để người dân cảm thấy hài lòng và hưởng thụ nhiều hơn những lợi ích chính đáng từ xã NTM nâng cao mang lại”- Chủ tịch UBND xã- Ngô Văn Lợi nói.

Ông Ngô Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã Thành Trung

Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chuỗi giá trị. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất- kinh doanh, nâng cao thu nhập. Đẩy mạnh ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ… nhằm mục đích cao nhất là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI