Câu chuyện nông thôn

Nông sản dựa theo tiêu chí... con người

Cập nhật, 13:57, Thứ Tư, 05/02/2020 (GMT+7)

Một chuỗi cửa hàng các loại nông sản và đặc sản các vùng miền được hình thành ở một đô thị lớn. Ông chủ là một nhà khoa học vừa là một doanh nghiệp đã từ bỏ các ngành hàng khác để chỉ tập trung vào mặt hàng thực phẩm, hàng nông sản, hướng đến mục tiêu thực dưỡng an toàn, thiên nhiên, lành tính với con người. 

Có thực phẩm tươi và cả thực phẩm chế biến, tất cả đều hướng đến phương pháp ăn uống điều hòa và chữa bệnh. Do đó, nguồn nông sản đòi hỏi phải sạch.

Hai Lúa tui có hỏi, vậy nguồn hàng nông sản mình tiếp nhận từ nông dân các nơi vậy thì dựa vào tiêu chí nào, để có thể đảm bảo là lành tính, an toàn. Thì được trả lời là: “Dựa vào tiêu chí con người”.

Mới nghe qua thiệt là khó hiểu. Nhưng Hai Lúa tui được giải thích như thế này: “Nếu dựa vào các loại giấy chứng nhận thì người ta vẫn có thể bằng cách này, cách nọ để đạt được các tiêu chí; nhưng liệu trong quá trình sản xuất khó có thể kiểm soát một cách chặt chẽ được.

Chưa kể, vì lợi nhuận người ta có thể cố tình làm giả hoặc trộn lẫn hàng kém chất lượng vào đó. Nhưng đối với tiêu chí con người thì không giả được; đó là những con người thật lòng, đạt đến cái đạo lý trong sản xuất nông nghiệp”. Càng giải thích nghe càng khó hiểu.

Hai Lúa tui được đưa đi tham quan và tiếp xúc trực tiếp với một số đầu mối cung cấp nguồn hàng nông sản.

Thì ra, trước khi tiếp nhận thu mua nguồn nông sản của một trang trại nào đó, thì công ty có cử nhóm chuyên gia đến tiếp cận trong thời gian dài, vừa kiểm tra kỹ thuật, vừa tìm hiểu chính người nông dân. Và để bán được nông sản cho chuỗi cửa hàng, thì chủ trang trại phải tham gia thành viên nhóm “Thực dưỡng”, tiếp thu được mục đích, nguyên lý hướng đến sức khỏe con người, tính nhân đạo trong sản xuất và mua bán. Và khi có được niềm tin thì nông sản của họ sẽ được tiêu thụ.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình tham gia chuỗi cung ứng này, thì phía công ty vẫn có một số nguyên tắc, kỹ thuật để kiểm tra sản phẩm, cũng như tính chân thật của nông dân.

Chưa biết cái nguyên lý về “tiêu chí con người” có được bảo đảm lâu dài hay không, có thể sẽ có những tác động từ nhiều yếu tố; nhưng thực tế mới chỉ qua giai đoạn chưa tròn 1 năm, thương hiệu của chuỗi cửa hàng đã tạo được niềm tin, uy tín lớn. Hệ thống đang dần mở rộng và cung cấp càng nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm được khách hàng ưa thích.

Xây dựng được một hệ thống sản xuất dựa vào niềm tin con người, quả là một việc làm cực kỳ khó khăn trong thời buổi hiện nay; nhưng có vẻ là vẫn có thể thực hiện được.

Hailua@.com