Câu chuyện nông thôn

Tập trung chất xám cho nông nghiệp

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui đang mơ một giấc mơ rất… thực tế, đó là ở đồng bằng mình sẽ có một nơi tập trung trí tuệ, chất xám từ những trí thức trẻ vừa có tâm, vừa có năng lực thực sự để góp sức lại phục vụ cho nông nghiệp, hỗ trợ cho bà con nông dân mình. Đó là một viện nghiên cứu hữu cơ chẳng hạn.

Nơi đây, sẽ là trung tâm nghiên cứu, từ phòng thí nghiệm đưa thẳng những công trình ra ngay ngoài đồng ruộng. Có nghĩa là nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn sản xuất. Mấy ông bạn già hỏi cắc cớ rằng ở đâu ra cái viện ngon lành vậy? Rằng Hai Lúa tui đang mơ sảng?

Không, chúng ta không thiếu nhân lực, không thiếu nguồn tài lực, vấn đề là chúng ta cần có một nhóm người tâm huyết, đủ uy tín, để đứng ra tập hợp được nguồn lực này hay không mà thôi.

Có rất nhiều nhà khoa học người Việt chúng ta đang làm việc, nghiên cứu ở nhiều nước có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới như Úc, Nhật, Mỹ… sẵn sàng làm cầu nối đưa nguồn lực này về cho đồng bằng mình.

Hai Lúa tui đã từng tiếp xúc và lắng nghe trăn trở tâm tư của họ, với mong mỏi cùng chung sức đưa nền nông nghiệp xứ mình trở nên chính danh hơn, đường hoàng hơn để cạnh tranh cùng thế giới, để bà con nông dân mình mần ăn khấm khá hơn.

Gần đây, một đội ngũ trí thức trẻ được du học ở nước ngoài về nông nghiệp, họ sẵn sàng về làm việc ở các huyện, xã. Họ thật sự muốn gắn bó, tìm hiểu sâu sắc về thực trạng nông nghiệp. Tiếp xúc với họ, Hai Lúa tui bỗng dưng thấy tự tin lên hẳn về tương lai của nền nông nghiệp nước nhà.

Các bạn ấy, ngoài giờ làm việc chính thức, họ dành nhiều thời gian đi thực tế, tự nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề ngay trên ruộng rẫy của bà con nông dân.

Đây chính là lớp trí thức trẻ mà chúng ta có thể nương tựa được trong tương lai. Đây chính là cái vốn quý mà chúng ta cần phải trân trọng, biết tận dụng nguồn lực này; vì nếu không khéo họ sẽ bị tản mác, mất đi niềm hứng khởi cống hiến.

Cần một nơi nghiên cứu thật sự vì cộng đồng, vì khoa học, nó khác hoàn toàn với các trung tâm nghiên cứu của các doanh nghiệp mà chủ yếu vì lợi nhuận doanh nghiệp là chính.

Sẽ không xa, Hai lúa tui tin rằng xứ mình sẽ có một viện nghiên cứu đàng hoàng, tập hợp được nguồn lực trong và ngoài nước, tập trung những trí thức trẻ và các nguồn lực xã hội lại, tất cả để cùng nhau giúp đỡ bà con nông dân mình thoát cảnh khó khăn hiện nay. Trung tâm của nghiên cứu, thực tiễn và hành động, hành động và hành động!

Hai Lúa tui mong mỏi lắm và tin tưởng lắm!

Hailua@.com