TP Vĩnh Long

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nước

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

UBND tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 2 tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời do Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) tài trợ. Theo đó, 2 chiếc tàu sẽ được vận hành thử nghiệm nhằm làm sạch môi trường sông Mekong đoạn qua TP Vĩnh Long, nếu thành công sẽ mở rộng mô hình ở các địa phương khác.

Các tàu thu gom rác thải sử dụng năng lượng mặt trời được tài trợ.
Các tàu thu gom rác thải sử dụng năng lượng mặt trời được tài trợ.

Từ dự án làm sạch môi trường

2 tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời có giá trị khoảng 2,5 tỷ đồng và Vĩnh Long là tỉnh đầu tiên trên cả nước được tiếp nhận và vận hành thử nghiệm.

Chiến dịch “Làm sạch sông Mekong” là hoạt động ý nghĩa nhằm loại bỏ chất thải từ sông Mekong bằng cách sử dụng tàu chạy bằng năng lượng mặt trời do Tập đoàn Hanwha tài trợ. Qua đó góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường nước do chất thải trôi nổi trên sông.

Là con sông xuyên biên giới chạy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam trước khi đổ ra biển Đông, sông Mekong mang theo 47km3 nước hàng năm và hơn 70 triệu người sống dựa vào nguồn nước này.

Tuy nhiên, việc vứt rác và xả thải bừa bãi dọc theo chiều dài sông đã biến sông Mekong trở thành 1 trong 10 con sông ô nhiễm nhất thế giới.

Việc Tập đoàn Hanwha tài trợ tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời sẽ không thải thêm khí nhà kính hoặc các chất ô nhiễm khác, không gây ảnh hưởng đến động vật hoang dã địa phương…

Ông Bach Jong Kook- Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Hanwha Life Việt Nam (thành viên của Tập đoàn Hanwha)- cho biết: Làm sạch sông Mekong là chiến dịch có ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương.

Hoạt động này thêm một lần nữa khẳng định Tập đoàn Hanwha đã và sẽ đóng góp nhiều hơn cho Việt Nam nói chung, địa phương nói riêng.

Theo phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu trong buổi lễ tiếp nhận 2 tàu thì đây là phương tiện mới tại tỉnh Vĩnh Long.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm, UBND tỉnh giao cho Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long tích cực, phối hợp với nhà sản xuất, đơn vị tài trợ để hiểu, nắm rõ quy trình vận hành, phát huy hiệu quả phương tiện; thường xuyên báo cáo cho UBND tỉnh để xem xét, nhân rộng mô hình tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong công tác thu gom rác trên sông, giải quyết thực trạng ô nhiễm do rác thải trên các dòng sông, nhất là các vùng đô thị của tỉnh.

Cần ý thức về ô nhiễm nguồn nước

Đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên- Môi trường) cho biết, từ cuối năm 2018, đầu năm 2019, với mục tiêu hướng tới bảo vệ môi trường, giảm rác thải, chất thải rắn sinh hoạt và rác thải nhựa, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Tập đoàn Hanwha và Viện Tăng trưởng xanh Toàn cầu (GGGI) tiến hành khảo sát tỉnh Vĩnh Long, Thừa Thiên- Huế, và Quảng Ninh.

Kết quả Vĩnh Long với những lợi thế và ưu điểm đã được chọn là địa phương đầu tiên tiếp nhận và sử dụng tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời, góp phần làm sạch sông Mekong.

Trong buổi lễ tiếp nhận, có hơn 30 tình nguyện viên là các sinh viên đang theo học tại một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến với thanh niên, người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Tình trạng xả rác thải xuống sông vẫn còn nhiều và gây nhứt nhối trong việc bảo vệ môi trường nước.
Tình trạng xả rác thải xuống sông vẫn còn nhiều và gây nhứt nhối trong việc bảo vệ môi trường nước.

Bạn Nguyễn Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- chia sẻ, việc bảo vệ môi trường là điều hết sức cần thiết trong thời đại ngày nay, vì ngoài việc phát triển kinh tế thì môi trường cũng sẽ bị ảnh hưởng rất tầm trọng.

“Em hy vọng các bạn thanh niên đoàn viên, mọi người dân, nhất là ở các đô thị cần nêu cao tinh thần tự giác trong việc bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi xuống kinh rạch, sông… Từ đó góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành, an toàn”- Cúc chia sẻ.

Trong khi đó, chú Nguyễn Văn Hùng (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết, các tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời chưa biết hiệu quả ra sao nhưng có thể thấy, khi các tàu chạy vận hành thử nghiệm trên các sông trong địa bàn thành phố, có lẽ người dân cũng sẽ nhận thức rõ hơn về môi trường nước đang càng ngày ô nhiễm do rác thải.

“Điều cần thiết là mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ môi trường, không chỉ trên bờ mà còn dưới sông, vì một tương lai không ô nhiễm môi trường”- chú Hùng cho biết.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long cho biết, các tàu thu gom rác sử dụng năng lượng mặt trời có thể hoạt động ở các con sông, kinh rạch có nước đứng hoặc không chảy xiết vì công suất tương đối nhỏ. Nếu muốn sử dụng phù hợp với điều kiện thực tế thì cần điều chỉnh, nâng công suất. Tuy nhiên, điều cần thiết vẫn là ý thức của mỗi người dân, vì nếu cứ vô ý thức xả rác thải xuống các dòng sông, thì việc làm sạch môi trường rất khó và kinh phí rất tốn kém…

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY