Phỏng vấn Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Vĩnh Long Nguyễn Trọng Nghiệp

Chuyển biến thói quen trong thanh toán không dùng tiền mặt

Cập nhật, 12:17, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

Cùng với việc tăng cường đầu tư, đổi mới hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán như phát triển đa dạng các loại thẻ, mở rộng mạng lưới ATM, POS và các hạ tầng khác để phục thanh toán.

Các ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng đang đẩy mạnh tung sản phẩm, khuyến mãi, ưu đãi… để giảm thanh toán tiền mặt. Người dân tận dụng thanh toán không dùng tiền mặt để được hưởng nhiều tiện lợi.

Trao đổi với phóng viên Báo Vĩnh Long về những tiện ích mang lại của thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Trọng Nghiệp- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long- nhấn mạnh: Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Đó là, giúp cho quá trình thanh toán được nhanh chóng, an toàn, tiện lợi; tránh được rủi ro phát sinh về tiền giả, nguy cơ bị trộm, cướp; tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, chi phí cho xã hội trong việc in đúc, vận chuyển, bảo quản tiền mặt.

* Sau thời gian triển khai, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt ở Vĩnh Long, ông đánh giá hoạt động này đã tác động thế nào đến thói quen thanh toán của người dân, thưa ông?

- Thực hiện chủ trương trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 (theo Quyết định 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011) và giai đoạn 2016-2020 (theo Quyết định 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016), Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức triển khai thực hiện. Kết quả có sự chuyển biến rõ rệt, phát hành thẻ của ngân hàng tăng mạnh, hệ thống các máy ATM, POS được mở rộng và liên thông với nhau, phương thức thanh toán ngày càng đa dạng. Trong đó, thanh toán qua POS ngày càng tăng, doanh số tăng bình quân hàng năm trong giai đoạn 2015-2018 đạt 48%/năm.

Qua đó cho thấy, thói quen của người dân có sự chuyển biến trong việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt- nhất là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã mở thẻ tại các ngân hàng.

* Thực tế hiện nay, người dân vẫn thích rút tiền từ thẻ ATM để thanh toán bằng tiền mặt, mà ngại “cà thẻ”, còn ít sử dụng các dịch vụ từ thẻ trong thanh toán hàng ngày. Vì sao vậy, thưa ông?

- Tôi cho rằng, thói quen dùng tiền mặt trong thanh toán đã ăn sâu trong thời gian dài đối với người mua hàng và kể cả người bán hàng. Tuy hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, nhưng chỉ tập trung nhiều tại các đô thị, còn hạn chế ở vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, hình thức thanh toán trong mua bán hàng hóa của ngân hàng chưa đa dạng, một số đang bước đầu triển khai thực hiện.

* Để thay đổi thói quen của người dân, khuyến khích người dân tiếp cận các phương thức thanh toán hiện đại, trong thời gian tới, ngành ngân hàng Vĩnh Long cần làm gì, thưa ông?

- Trước tiên, ngành ngân hàng tăng cường đầu tư, đổi mới hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán như phát triển đa dạng các loại thẻ, mở rộng mạng lưới ATM, POS và các hạ tầng khác để phục vụ thanh toán.

Tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ thanh toán, từng bước chuyển đổi dần từ thẻ từ sang thẻ chip để tăng tính bảo mật, phát triển các hình thức thanh toán mới tích hợp trên nền tản di động, giúp thanh toán dễ dàng thuận lợi như: QR pay, ví điện tử,…

Ngành ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để thanh toán các loại dịch vụ, thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, viện phí, học phí và các chi trả an sinh xã hội.

Để thực hiện các nội dung trên, ngành ngân hàng tăng cường công tác vận động, tuyên truyền đối với các chủ thẻ đang giao dịch với ngân hàng, phối hợp với các ngành có liên quan tuyên truyền cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt.

Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ điện, nước, viễn thông, các bệnh viện, trường học… phối hợp với ngân hàng để sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thu các dịch vụ.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)