Dân quân tự vệ: rộng khắp, chất lượng ngày càng cao

Cập nhật, 13:41, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng bán vũ trang, được tổ chức biên chế ở cơ sở, có vai trò hết sức quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và tham gia tác chiến khu vực phòng thủ khi có chiến tranh xảy ra.

Với tầm quan trọng đó, từ năm 2009, Quốc hội đã ban hành một luật riêng đối với lực lượng này. Sau 8 năm triển khai, lực lượng DQTV tỉnh Vĩnh Long đã phát triển rộng khắp, thống nhất trong toàn tỉnh, có số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng cao.

Cùng với lực lượng bộ đội thường trực, lực lượng DQTV có vai trò quan trọng trong nền quốc phòng toàn dân.
Cùng với lực lượng bộ đội thường trực, lực lượng DQTV có vai trò quan trọng trong nền quốc phòng toàn dân.

DQTV chiếm 1,49% dân số

Sau khi Luật DQTV được Quốc hội thông qua vào năm 2009, cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Chỉ huy Quân sự đã tham mưu cho UBND tổ chức quán triệt, triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, địa phương, nhằm nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của luật và vị trí, vai trò của lực lượng DQTV.

Từ đó, nêu cao trách nhiệm trong quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực quốc phòng- an ninh.

Đến nay, lực lượng DQTV toàn tỉnh đạt 1,49% so dân số. Quy mô, tổ chức biên chế đạt 100% theo luật, có số lượng hợp lý, biên chế tinh gọn, chặt chẽ.

100% cấp xã có chi bộ quân sự và 103/109 chi bộ quân sự có cấp ủy. Để đảm bảo chế độ, chính sách, giúp lực lượng DQTV yên tâm làm nhiệm vụ, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về vấn đề này và nghị quyết về lập quỹ quốc phòng- an ninh, có điều chỉnh, bổ sung phù hợp với từng thời điểm.

Cụ thể, cán bộ từ tiểu đội trưởng đến cán bộ ban chỉ huy quân sự xã, cơ quan, tổ chức được chi trả phụ cấp trách nhiệm.

Đối với lực lượng DQTV làm nhiệm vụ như: trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thao, tuần tra canh gác,… cũng được hưởng chi trả theo ngày công lao động.

Từ đó, lực lượng DQTV luôn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, độ tin cậy ngày càng cao.

DQTV được tập huấn, huấn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực tham mưu cho cơ quan quân sự và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể hiệp đồng, xử lý các tình huống.

Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú) là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên ở Vĩnh Long và Quân khu 9 thành lập được 4 trung đội tự vệ.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc công ty- cho rằng, muốn kinh tế phát triển bền vững thì phải bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Do đó, lực lượng tự vệ công ty luân phiên tổ chức tuần tra 24/24 và phối hợp với Công an xã Hòa Phú tuần tra, canh gác, phát hiện, xử lý nhiều vụ liên quan đến an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho công ty và khu vực xung quanh.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, hàng trăm ngàn lượt DQTV đã được huy động tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, vận động quần chúng, xây dựng nông thôn mới,… góp phần tích cực trong việc xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.

Cần nhiều ưu đãi cho DQTV

Tại hội nghị tổng kết thi hành Luật DQTV vừa qua, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về DQTV, cũng như những hạn chế, vướng mắc, bất cập về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác DQTV nói riêng và công tác quốc phòng nói chung.

Nhiều ý kiến cho rằng, đến nay, hệ thống pháp luật về DQTV đã được điều chỉnh kịp thời, đồng bộ, tạo hành lang pháp lý để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và từng bước xây dựng lực lượng này vững mạnh toàn diện, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng- an ninh trong tình hình mới.

Tuy nhiên, theo sự phát triển của kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh ngày càng cao, một số văn bản hướng dẫn luật đã bộc lộ bất cập, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng, huy động huấn luyện.

Dẫn chứng thực tế địa phương, ông Lê Văn Phúc- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân- nói: Huyện đã ghi nhận có trường hợp đang tham gia lực lượng DQTV nhưng vì hoàn cảnh khó khăn buộc phải thoát ly địa phương xin vào làm việc tại các khu công nghiệp.

Đến khi có lệnh tập trung huấn luyện tại địa phương thì bị công ty làm khó dễ. Có công ty không giải quyết cho về hoặc nếu có thì khi quay lại công ty làm việc sẽ bị cắt hết các chế độ.

Nhiều ý kiến khác đề nghị xem xét tăng chế độ, chính sách cho chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, cùng các chế độ về BHYT, BHXH.

Đối với những trường hợp sau khi hoàn thành nghĩa vụ DQTV, cũng nên có chế độ, chính sách phù hợp, giúp họ yên tâm phục vụ lâu dài khi có yêu cầu.

Theo ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, sau thời gian triển khai thi hành luật, DQTV đã trở thành lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân ở địa phương.

Cùng với công an, DQTV cũng là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, cứu hộ, cứu nạn.

Nhưng trên thực tế, có lúc, có nơi, sự phối hợp giữa DQTV với các lực lượng khác vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhiều vụ án xảy ra liên tiếp, nhất là trộm cắp, ma túy,… làm người dân bất an.

Do đó, ông Lê Quang Trung yêu cầu các địa phương phải thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp giữa công an và DQTV trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

“Phải xem việc xây dựng lực lượng DQTV là nền tảng, thực lực của mỗi địa phương. Từ đó, quán triệt nghiêm túc các quan điểm của Đảng và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị xây dựng lực lượng này”- ông Lê Quang Trung yêu cầu.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH