Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 17/11/2015 (GMT+7)

Sau 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), lực lượng DQTV của tỉnh Vĩnh Long đã được xây dựng có số lượng hợp lý, biên chế tinh gọn, chất lượng ngày càng cao.

Lực lượng DQTV thường xuyên được huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng DQTV thường xuyên được huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

DQTV chiếm 1,63%

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, đến nay, lực lượng DQTV của tỉnh Vĩnh Long đạt 1,63% so dân số (vượt 0,03% so đề án), chất lượng ngày càng cao, theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, lấy việc xây dựng chất lượng chính trị làm chính, bảo đảm đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trong đó, cấp tỉnh đã xây dựng được 2 đại đội tự vệ pháo phòng không 37mm- 1 tại Công ty CP Dược phẩm Cửu Long và Công ty CP Cơ khí Cửu Long, 1 trung đội tự vệ súng máy phòng không 12,7mm của Công ty Quản lý và sửa chữa cầu đường 715.

Cấp huyện đã xây dựng được 1 trung đội dân quân cơ động, 1 trung đội súng máy phòng không, 1 trung đội DKZ 82mm, 1 khẩu đội súng cối 82mm, 1 khẩu đội cối 60mm, 1 tiểu đội công binh, 1 tiểu đội thông tin,… Riêng xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long) và Mỹ Hòa (TX Bình Minh) đã xây dựng được 1 trung đội dân quân súng máy phòng không 12,7mm. Cấp xã cũng xây dựng được các đơn vị như: dân quân cơ động, công binh, hóa học, trinh sát, thông tin,…

Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV trên 20% (vượt 0,04% so đề án), cán bộ ấp (khóm) đội trưởng, trung đội trưởng là đảng viên đạt trên 88%. Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự, số cán bộ quân sự xã qua đào tạo các ngành hệ quân sự đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện tốt công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng DQTV.

Trong giai đoạn 2011- 2015, có 40 đồng chí được tín nhiệm bầu giữ các chức danh như bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND, HĐND và 132 chức danh khác tương đương ở cấp xã.

Lực lượng nòng cốt

Sau khi có Luật DQTV, tỉnh Vĩnh Long đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đảm bảo cho lực lượng này thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xung kích trong lao động sản xuất, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, kết quả nổi bật trong thời gian qua là việc xây dựng được lực lượng DQTV trong doanh nghiệp, gồm: 4 trung đội tự vệ của Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú) và 1 trung đội tự vệ của Công ty CP Hòa Phú.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết, 4 trung đội tự vệ của công ty có quân số 116 đồng chí. Trong đó, có 15 đảng viên và 56 đoàn viên. Ban Chỉ huy Quân sự công ty cũng được thành lập nhằm tham mưu cho lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Cùng với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty luôn tích cực giáo dục, vận động nhân viên và công nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về nhiệm vụ quốc phòng- an ninh, xây dựng lực lượng tự vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm.

Ông Lưu Văn Tùng- Trung đội trưởng Trung đội Tự vệ 4- cho biết, hàng năm đều được giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện kỹ- chiến thuật bộ binh, võ thuật, ngắm và bắn đạn thật bài 1 súng AR15. Ngoài ra còn phối hợp với Công an Khu công nghiệp Hòa Phú, Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Phú (Long Hồ) giữ gìn tốt an ninh trật tự trong công ty và địa phương.

Tại hội nghị tổng kết đề án xây dựng lực lượng DQTV (giai đoạn 2011- 2015), Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lê Quang Trung đánh giá lực lượng này có vai trò rất quan trọng trong nền quốc phòng toàn dân. Và lưu ý thời gian tới cần tập trung xây dựng lực lượng DQTV đạt chỉ tiêu, chất lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH