An Phước về đích nông thôn mới

Cập nhật, 16:27, Thứ Tư, 10/08/2016 (GMT+7)

Tại lễ trao bằng công nhận xã Chánh Hội đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) hồi tháng Giêng năm nay, ông Trần Công Hiếu (lúc đó là Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện Mang Thít) đã tuyên bố với nhân dân rằng: huyện sẽ tiếp tục xây dựng xã An Phước đạt chuẩn NTM ngay trong quý I/2016.

Đây là xã thứ tư cơ bản đạt chuẩn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mang Thít.

Người dân An Phước chọn cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao để phát triển vườn cây ăn trái của mình.
Người dân An Phước chọn cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao để phát triển vườn cây ăn trái của mình.

Đạt đều các tiêu chí

Theo BCĐ xây dựng NTM xã An Phước, như lời cam kết của đồng chí Bí thư Huyện ủy, kết thúc quý I vừa qua, xã An Phước đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM, trong đó chỉ còn 2 tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cụ thể về tiêu chí quy hoạch, đã niêm yết công khai các công trình xây dựng hạ tầng cho dân biết và thực hiện; hoàn chỉnh công tác cắm mốc các tuyến đường giao thông theo quy hoạch; có quy chế quản lý quy hoạch được phê duyệt.

Về tiêu chí giao thông được BCĐ tỉnh thống nhất hồ sơ, BCĐ huyện phúc tra công nhận. Trong đó, đường liên xã 5.000m, đạt 100%; đường liên ấp có 6 tuyến tổng chiều dài gần 11.000m, đã thực hiện xong 4 tuyến, đạt gần 72% (mức chuẩn 50%); đường liên xóm cũng có 6 tuyến dài 6.600m, đã vận động nhân dân thực hiện đạt 100%.

Thủy lợi, toàn xã có 4 cống đập cần kiên cố hóa, hiện đã thực hiện 2/4 cống đập (đạt chuẩn 50% theo quy định) và gần 20 công trình thủy lợi nội đồng, đến nay đều được nạo vét, nâng cấp bờ bao đáp ứng nước phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Tiêu chí 4 về điện, hiện toàn xã đã có trên 99% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Chợ xã (tiêu chí 7). 2 tiêu chí này đã được BCĐ tỉnh có biên bản công nhận đạt chuẩn theo quy định. Bưu điện (tiêu chí 8) được BCĐ huyện kiểm tra và cũng đã có biên bản công nhận.

Đối với tiêu chí (9) nhà ở dân cư, hiện trên địa bàn xã có gần 87% nhà ở đạt chuẩn (quy định 70%). Cuối năm 2015, chỉ còn 9 căn nhà tạm nhưng không thuộc diện hộ nghèo khó khăn, hiện người dân đã xây dựng và cam kết xây dựng trong năm 2016, nhằm xóa xong diện nhà tạm để đạt chuẩn theo quy định.

Các tiêu chí về giáo dục, y tế, văn hóa đều có bước chuẩn bị nên xã đạt từ khá sớm và đến nay được nâng lên trên chuẩn quy định, được BCĐ huyện, tỉnh kiểm tra, phúc tra công nhận. Trong đó, tiêu chí về văn hóa NTM toàn xã đã có 12/12 ấp đạt chuẩn.

Sớm lo tiêu chí khó

Theo ông Lê Hùng Dũng- Chủ tịch UBND xã An Phước, về thu nhập (tiêu chí 10), được huyện chỉ đạo tích cực, xã chăm lo và liên kết với các ngành chức năng hướng dẫn nhân dân tập trung sản xuất lúa, tăng diện tích cây màu, cải tạo vườn cây ăn trái theo hướng nâng cao hiệu quả; tổ chức chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản,… diện tích chung tăng, sản lượng màu tăng 224 tấn; vườn cây ăn trái diện tích tăng, sản lượng cũng tăng trên 1.100 tấn so cùng kỳ.

Song song, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp cũng được phục hồi và phát triển so với trước như: chuyển sản xuất gạch, gốm từ thủ công sang lò nung liên hoàn 4 cơ sở.

Một số ngành nghề khác phát triển mạnh như may mặc, nước chấm, thức ăn thủy sản, đóng tàu, vật liệu xây dựng… mang lại nguồn lợi từ sản xuất đạt trên 260 tỷ đồng/năm; thương mại- dịch vụ cũng có bước tăng trưởng khá, đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2015 đạt 32,2 triệu đồng.

Từ việc chăm lo đẩy mạnh sản xuất, tạo thêm việc làm, tích cực hỗ trợ về vốn, phương pháp và kỹ thuật làm ăn cho các đối tượng khó khăn, đến nay hộ nghèo xã An Phước luôn được kéo giảm đáng kể, chỉ còn 3,5% dù thực hiện điều tra theo phương pháp đa chiều.

Cũng từ việc đẩy mạnh sản xuất tạo thuận lợi cho thực hiện tốt tiêu chí 12 về lao động có việc làm thường xuyên, An Phước đã đạt tỷ lệ trên 97% (chuẩn 90%). Hình thức tổ chức sản xuất toàn xã có 16 tổ kợp tác sản xuất hoạt động từ khá trở lên, được BCĐ huyện kiểm tra công nhận.

Phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp” được nhân dân An Phước tích cực hưởng ứng.
Phong trào “Sáng- xanh- sạch- đẹp” được nhân dân An Phước tích cực hưởng ứng.

Trong thực hiện tiêu chí (17) môi trường, cả 5 chỉ tiêu đều đạt và vượt quy chuẩn. Là địa phương có khá nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh như 177/177 cơ sở đã cam kết và thực hiện bảo vệ môi trường đúng theo quy định; hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; chất thải, nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý đúng quy định; có nghĩa trang nhân dân được quy hoạch và xây dựng (cụm) tại xã Chánh An.

Tiêu chí mang tính “động lực” như hệ thống tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, được huyện quan tâm xây dựng 23/23 cán bộ, công chức đạt chuẩn khá sớm, góp phần vận động nhân dân tích cực đóng góp nhiều nguồn lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Xã có 12/12 ấp luôn giữ vững chuẩn an toàn về trật tự xã hội và được BCĐ huyện phúc tra công nhận năm 2015.

Trở lại 2 tiêu chí khó- theo Chủ tịch UBND xã Lê Hùng Dũng- tiêu chí trường học có 2/5 điểm trường đạt chuẩn quốc gia, các trường còn lại đã hoàn thành thêm một số phòng chức năng và đạt chuẩn.

Về cơ sở vật chất văn hóa, trong điều kiện khó, qua tích cực vận động nhân dân và được hỗ trợ kinh phí không nhiều của trên, xã vận dụng đình Hòa Phú và xây dựng thêm hội trường cùng một số phòng chức năng để đạt chuẩn của trung tâm văn hóa thể thao xã; xây dựng nhà văn hóa thể thao cụm liên ấp Phú Hội- Phú Bình- Phú An và quy hoạch 2 cụm văn hóa thể thao liên ấp tại đình Thủy Thuận, đình Định Thới A.

Kết quả thực hiện 19 tiêu chí NTM đối với xã An Phước đều được BCĐ huyện, tỉnh kiểm tra, phúc tra công nhận. BCĐ xây dựng NTM xã, huyện Mang Thít đang hoàn thành các bước lập thủ tục đề nghị về BCĐ xây dựng NTM tỉnh xét công nhận xã An Phước đạt chuẩn NTM trong quí III này.

 

Tổng hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, đến cuối tháng 6/2016, xã An Phước thực hiện đạt 19/19 tiêu chí NTM. Theo ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, Mang Thít là huyện có quyết tâm cao và có kinh nghiệm trong xây dựng xã NTM về đích sớm (xã Long Mỹ- giai đoạn 1, còn nay là xã An Phước).

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT