Lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương

Cập nhật, 07:55, Thứ Bảy, 26/03/2016 (GMT+7)

Từ bao đời nay, biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt. Yêu biển đảo, thế hệ cha anh đã đánh đổi biết bao máu xương để giữ gìn độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Nối tiếp truyền thống ấy, tuổi trẻ ngày nay luôn tin tưởng và hướng về biển đảo.

Mang tình yêu đến với biển đảo

Tuổi trẻ giao lưu và chụp hình lưu niệm với các chiến sĩ trên tàu Lý Thái Tổ- Vùng 4 Hải quân.
Tuổi trẻ giao lưu và chụp hình lưu niệm với các chiến sĩ trên tàu Lý Thái Tổ- Vùng 4 Hải quân.

Thời gian qua, phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển- đảo quê hương” được Đoàn các cấp quan tâm thực hiện tốt. Nhiều cách làm hay, thiết thực đã góp phần vun bồi và lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương vô bờ bến trong trái tim người trẻ.

Đoàn các cấp đã chú trọng lồng ghép, phổ biến, tuyên truyền giáo dục các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đối ngoại, an ninh biên giới và tình hình biển, đảo cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại các cuộc họp, hay sinh hoạt lệ.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, đã tổ chức được 1.250 cuộc thu hút trên 98.200 lượt ĐVTN tham gia.

Bên cạnh, Đoàn các cấp còn tổ chức nhiều chuyến hành trình đến với biển đảo. Đó là các hành trình đến thăm Vùng E Hải quân, Vùng D Hải quân của Tỉnh Đoàn với các hoạt động như thăm và tặng quà; tìm hiểu về truyền thống bộ đội Hải quân; kết nghĩa, giao lưu với các chiến sĩ; trao học bổng cho học sinh nghèo...

“Được hiểu thêm về tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc của các chiến sĩ Hải quân để thế hệ trẻ chúng tôi càng thêm yêu biển đảo quê hương để rồi thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- anh Lê Thành Trung (Bình Tân) chia sẻ.

Tuổi trẻ thăm và giao lưu với các chiến sĩ Hải quân.
Tuổi trẻ thăm và giao lưu với các chiến sĩ Hải quân.

Được đến thăm Vùng D Hải quân anh đã hiểu hơn về cuộc sống người lính đảo. Để qua đó, anh càng thêm yêu hải đảo, càng trân trọng từng ngọn cỏ, tất đất quê mình.

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cũng thường xuyên tổ chức hành trình biển đảo quê hương. Mới đây đoàn đã đến huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) để thăm các chiến sĩ, tặng quà cho đồn Biên phòng, Quân sự huyện Phú Quý, tặng 300 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân...

Theo Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Lưu Minh Tiến, hành trình nhằm khơi dậy lòng yêu nước nồng nàn, lòng tự hào dân tộc của ĐVTN. Qua đó cổ vũ thế hệ trẻ quyết tâm ra sức thi đua, học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn hiện nay.

Hướng về biển đảo, Đoàn các cấp cùng chung tay “Góp đá xây Trường Sa”, viết thư gửi các chiến sĩ Hải quân, cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư, ngư dân Việt Nam nói lên tâm huyết của tuổi trẻ giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”. Ngoài ra, còn tổ chức tọa đàm, diễn đàn, triển lãm tranh, ảnh về chủ quyền biển, đảo quê hương; giao lưu văn nghệ các ca khúc viết về biển đảo...

Bạn trẻ làm gì thể hiện tình yêu biển đảo?

Ngày nay, đất nước đã hòa bình và phát triển nhưng biển đảo vẫn canh cánh mối lo xâm lấn của các thế lực thù địch. Tuổi trẻ phải làm gì để góp phần bảo vệ biển đảo khi nơi đầu sóng ngọn gió ấy những các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm bám biển, kiên cường bảo vệ biển đảo quê hương?

Mang quà từ đất liền ra đảo.
Mang quà từ đất liền ra đảo.

Nhiều bạn trẻ cho rằng: Trước hết, mỗi ĐVTN cần trang bị cho mình hiểu biết về tình hình biển đảo và nhận thức đúng vai trò của mình đối với vận mệnh của đất nước.

“Hãy biến yêu thương thành hành động, cùng nhau tham gia tích cực những cuộc vận động hướng về biển đảo quê hương để đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”- Phó Bí thư Huyện Đoàn Tam Bình Nguyễn Thành Luân nói.

Theo anh, thời gian qua tuổi trẻ huyện nhà cũng tích cực tham gia các hành trình biển đảo, tham gia hội trại hướng về biển đảo với tên trại là tên các hòn đảo, làm thiệp chúc xuân gửi các chiến sĩ...

Thể hiện tình yêu biển đảo, các bạn trẻ luôn quan tâm đến việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Thời gian qua, trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta, tuổi trẻ đã lên tiếng phản đối Trung Quốc trên các mạng xã hội bằng lập luận phù hợp với luật pháp quốc tế và Việt Nam với ngôn ngữ văn minh, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình.

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít- Đặng Trung Hoành, mỗi ĐVTN cần tuyên truyền những hiểu biết của mình cho người thân, bạn bè và toàn xã hội để cùng chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. “Chúng ta hãy trở thành một tuyên truyền viên giúp mọi người cùng hiểu, cùng nhau giữ gìn hải đảo biên cương của Tổ quốc”.

Đối với bạn Dương Thị Minh Thành- sinh viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long thì thế hệ trẻ hôm nay cần đóng góp sức mình bằng những việc làm cụ thể vào công cuộc xây dựng chủ quyền biển đảo. “ĐVTN ngồi trên ghế nhà trường hãy góp lửa vào tình yêu ấy bằng cách học tập, rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức tôi luyện ý chí, trở thành một đoàn viên ưu tú về mọi mặt”.

Chỉ tính riêng năm 2015, Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều chuyến về nguồn tại Huyện đảo Phú Quốc, đảo Lý Sơn, qua đó đã thăm và tặng quà cho các chiến sĩ, tặng 100kg gạo, hàng chục suất học bổng và quà cho học sinh nghèo và người dân, tặng hàng chục bộ thiết bị vệ sinh tay... với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; 100% cơ sở Đoàn triển khai thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo, viết thư thăm hỏi các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ; ĐVTN viết hơn 1.000 bức thư dự thi “Biển- đảo, Tổ quốc và chiến sĩ Hải quân”...

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ