Tiếp lửa truyền thống cho tuổi trẻ Vĩnh- Trà

Cập nhật, 09:50, Thứ Sáu, 25/03/2016 (GMT+7)

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn, tuổi trẻ 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh đã có hành trình về nguồn ý nghĩa tại xã Ngãi Hùng (huyện Tiểu Cần- Trà Vinh).

Hành trình đã tiếp lửa truyền thống để tuổi trẻ hôm nay hiểu thêm về lịch sử hào hùng dân tộc, từ đó nâng cao lý tưởng, đạo đức cách mạng và ra sức phấn đấu tiếp nối truyền thống cha anh.

Tuổi trẻ 2 tỉnh Vĩnh- Trà cùng thực hiện công trình lát sân, đường trước nhà thờ Bác.
Tuổi trẻ 2 tỉnh Vĩnh- Trà cùng thực hiện công trình lát sân, đường trước nhà thờ Bác.

Hành trình về xã anh hùng

4 giờ sáng, xe dần lăn bánh đưa các bạn trẻ Vĩnh Long về thăm căn cứ của Đoàn trong thời kỳ kháng chiến tại xã Ngãi Hùng. Đến đây để được hiểu thêm về những người dân kiên cường bám đất, bám làng, nuôi chứa, bảo vệ cán bộ, tổ chức chiến đấu chống lại các cuộc hành quân càn quét của quân thù...

Vừa đặt chân đến địa phương, đoàn đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu của các bạn trẻ tỉnh Trà Vinh. Áo xanh hòa áo xanh, hơn 200 bạn trẻ 2 tỉnh Vĩnh- Trà đã cùng dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà thờ Bác Hồ ở ấp Chánh Hội A. Sau đó, cùng tham gia thực hiện công trình thanh niên trùng tu nhà thờ Bác.

Nhóm thì trồng cây xanh trong khuôn viên, nhóm lát sân đường trước nhà thờ Bác. Đang di dời các trụ đá trên sân để đổ bê tông, anh Nguyễn Minh Châu- Phó Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) phấn khởi: “Mình vui lắm vì được làm phần việc có ích, tạo vẻ mỹ quan cho khu nhà thờ Bác”.

Về xã anh hùng, các bạn còn thăm, tặng quà gia đình chính sách, khám chữa bệnh miễn phí, tặng học bổng cho học sinh nghèo. Nhiều bạn trẻ đứng ròng rã hàng giờ để hướng dẫn bà con thủ tục khám bệnh. Bạn Lưu Như Ngọc- Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- nói: Về nguồn không chỉ giúp tuổi trẻ tìm về với lịch sử mà còn là cơ hội để thực hiện những phần việc hữu ích cho xã hội.

Hành trình còn tiếp lửa cho thế hệ trẻ khi tham gia diễn đàn “Sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới”. Không ít bạn trẻ đã được tiếp thêm niềm tin cũng như hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình.

Đa số cho rằng, tuổi trẻ ngày nay phải biết ơn và kế thừa truyền thống của thế hệ đi trước. “Tuổi trẻ phải cố gắng học tập, trau dồi tri thức, đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... góp phần xây dựng đất nước”- Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Kim Ngọc Thân cho biết.

“Theo bước chân người anh hùng”, ĐVTN như được trở về thời kỳ đấu tranh anh dũng của cha anh, dẫu bao gian khó nhưng vẫn luôn cháy bỏng tình yêu quê hương tha thiết. Cùng đồng đội vượt sông trên bè chuối, vượt địa đạo, nấu cơm hành quân,... chị Nguyễn Thị Diễm Phúc, xã Đoàn Tân Quới (Bình Tân) chia sẻ:

“Tôi rất cảm phục tinh thần chiến đấu của thế hệ đi trước và tôi thấy mình cần phải cố gắng sống có ích hơn”.

Cùng nhau khám chữa bệnh cho người dân tại xã Ngãi Hùng.
Cùng nhau khám chữa bệnh cho người dân tại xã Ngãi Hùng.

Kỳ vọng vào thế hệ trẻ hôm nay

Trong suốt 85 năm trưởng thành và phát triển, cùng với tuổi trẻ cả nước, các thế hệ thanh niên 2 tỉnh Vĩnh- Trà đã phát huy truyền thống quê hương anh hùng, nêu cao tinh thần xung kích, đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Truyền đạt những kinh nghiệm quý báu, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Hoàng Kim chia sẻ: Ngày trước, thế hệ cha anh khoác trên mình màu áo thanh niên xung kích trên các tuyến lửa. Giờ được sống trong hòa bình với nhiều thử thách mới, thế hệ trẻ phải biết chọn lọc tốt xấu, biết đặt mục tiêu để phấn đấu.

Các thế hệ cán bộ Đoàn 2 tỉnh Vĩnh- Trà về tham dự họp mặt 26/3 tại Trà Vinh.
Các thế hệ cán bộ Đoàn 2 tỉnh Vĩnh- Trà về tham dự họp mặt 26/3 tại Trà Vinh.

Nhiệm vụ của tuổi trẻ hôm nay là góp phần xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội và sẵn sàng chiến đấu khi Tổ quốc cần. Để thực hiện được điều đó, tuổi trẻ nên học tập thật giỏi, rèn luyện thật tốt.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long- Phan Đức Hưởng cho rằng 85 năm mùa xuân tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên 2 tỉnh đã trung thành một lòng, một dạ theo Đảng, xung kích đi đầu trên mọi lĩnh vực. Tổ chức Đoàn không ngừng lớn mạnh, trưởng thành...

Ông nói: “Tôi tin tưởng và kỳ vọng lớp thanh niên hôm nay luôn thấm sâu tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” năm xưa mà hành động sáng tạo, thiết thực viết tiếp truyền thống hào hùng của thế hệ thanh niên đi trước”.

Thay mặt tuổi trẻ 2 tỉnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu hứa hẹn: “Đoàn thanh niên xin hứa sẽ kế tiếp truyền thống của các thế hệ cán bộ Đoàn đã dày công vun đắp, giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa 2 tỉnh, cùng giúp nhau tiến bộ, vươn lên trong công tác, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển đi lên bền vững của 2 tỉnh”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ