Một ngày ở Mekong Riverside Homestay

Cập nhật, 15:23, Thứ Bảy, 28/11/2020 (GMT+7)

 

Toàn cảnh khu Mekong Riverside Homestay chụp từ trên cao.
Toàn cảnh khu Mekong Riverside Homestay chụp từ trên cao.

Một ngày cuối tuần, quảy ba lô lang thang trên 4 xã cù lao, ngang qua mấy điểm du lịch, các khu nhà nghỉ homestay, resort toàn bộ vắng vẻ im lìm; một vùng đất du lịch quanh năm nhộn nhịp du khách Tây, ta, giờ nhìn cảnh mà gợn lên cảm giác buồn rười rượi.

Các chủ doanh nghiệp lưu trú, lữ hành ngồi than trời như bộng. Bỗng có điện thoại của anh Nam- chủ Khu du lịch Mekong Riverside Homestay. Vậy là vội vàng quay về ấp Bình Lương, ngồi bên bờ sông, chúng tôi có cuộc chuyện trò thú vị về những giấc mơ du lịch.

Anh Nam tên thật là Nguyễn Ngọc Sang (41 tuổi, ở ấp Bình Lương, xã An Bình- Long Hồ). Có thâm niên mấy mươi năm làm nghề chạy tàu du lịch, dần dần sắm được 3 chiếc tàu, 2 vợ chồng cùng chạy, thuê thêm 1 tài công và câu chuyện khởi nghiệp trở thành chủ doanh nghiệp với khu du lịch khá thơ mộng nằm bên bờ sông Cổ Chiên lộng gió. Sau thời gian có chủ động nguồn khách, thấy nhu cầu lưu trú tăng cao, năm 2006, anh Nam bắt đầu xây dựng Homestay Ngọc Sang chỉ có 4 phòng, nên nhiều lúc khách đặt phòng đành phải bấm bụng từ chối.

Vậy là vợ chồng anh quyết định gom góp vốn liếng tích lũy bao năm trời, cùng với tiền bán 3 chiếc xe dành đưa đón khách du lịch, mua miếng đất bãi bồi là địa điểm khu Mekong Reverside Homestay hiện nay, một địa thế đắc địa ngó mặt ra cạnh làng bè, gió sông mát rượi. Đây cũng là đoạn sông có rất nhiều các loại cá, có thể triển khai các dịch vụ giăng lưới, câu cá trên sông rồi tự chế biến thức ăn, nhiều đoàn khách rất thích thú ở miết mấy ngày không chịu về.

Trong đó, có những khách quen từ TP Hồ Chí Minh thường đi theo đoàn xuống vào những ngày cuối tuần, họ tổ chức câu cá, ẩm thực ngay bên bờ sông. Thực sự đây là chương trình tour đậm chất dân dã sông nước miền Tây, trong một không gian thuần chất thiên nhiên tràn ngập màu xanh,
sông nước!

Anh Nguyễn Ngọc Sang tại khu Mekong Riverside Homestay mà vợ chồng anh dồn hết tâm sức gầy dựng.
Anh Nguyễn Ngọc Sang tại khu Mekong Riverside Homestay mà vợ chồng anh dồn hết tâm sức gầy dựng.

Anh Nam tâm sự: “Chính vì làm ăn thu hút khách nhanh quá nên… mới chết nè”. Anh giải thích, lượng phòng không đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách, có những khách Tây tự đến khi hết phòng vẫn nhất quyết ở lại, chấp nhận… ngủ võng, giá 300.000 đ/đêm. 2 khách ở tới mấy ngày không chịu về, đến khi có phòng trống, họ đòi ngủ võng tiếp, khách nói đây là một trải nghiệm thú vị hiếm hoi trong đời.

Ngủ võng, gió trời lồng lộng còn sướng hơn máy lạnh. Vậy là anh Nam quyết định mở rộng dự án Mekong Reverside bằng nguồn vốn vay ngân hàng, gần 1 tỷ bạc vay, tập trung thợ thầy đầu tư homestay theo hướng tận dụng đặc trưng tre trúc.

Có khi anh kéo cả nhóm thợ lên Đồng Tháp nằm lại cả ngày đốn trúc về xây dựng khu nhà nghỉ. Mấy chục ngàn cây trúc đã tạo cho Mekong Riverside Homestay một vẻ đẹp riêng không hề giống ai trên đất cù lao.

Nhưng rồi niềm vui và giấc mơ du lịch của anh Nam chưa kịp trọn vẹn nụ cười thì đại dịch COVID-19 như cơn bão càn quét điêu tàn ngành du lịch, mà chưa biết đến chừng nào gượng dậy được. Nợ ngân hàng và tiền lãi hàng tháng trở thành gánh nặng khủng khiếp khi khách vắng, phòng trống đìu hiu. “Mấy mươi năm làm du lịch chưa hề thấy cái cảnh này!”- anh Nam than.

Câu chuyện du lịch ngồi lại với nhau nghe các doanh nghiệp nói mà nghe đắng chát. Anh Phú- chủ Phương Thảo Homestay và một khu resort mới khai trương năm rồi- khoe giờ đây mình mở quán… cháo lòng, bánh canh kiếm thêm chút đỉnh đợi qua những ngày dịch bệnh.

Còn vợ chồng anh Nam thì tận dụng khúc sông đầy cá, nên canh nước hàng ngày thả lưới cũng kiếm chục ký cá lăng hơ, cá cóc, cá vồ đém… ngày tệ cũng 3- 4kg, buồn thì rủ rê bạn bè ra bờ sông lai rai, dư ra thì bán kiếm thêm tiền chợ qua ngày. Thả lưới, câu cá cũng là những gói dịch vụ độc đáo thu hút nguồn khách của Mekong Reverside Homestay, giờ lại trở thành “cần câu cơm” để anh cầm cự qua ngày.

Câu chuyện tâm tình về những giấc mơ du lịch nghe sao man mác, thật lòng chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long đang gánh chịu, đây cũng là tình hình chung của cả nước và toàn thế giới. Biết sao được, mong sao cho dịch bệnh sớm được khống chế an toàn và những dòng khách sẽ sôi động trở lại, để niềm vui và những giấc mơ du lịch sớm quay lại quỹ đạo trước đây.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG