Trường hợp phải trả lại tiền cọc cùng khoản tiền tương đương

Cập nhật, 05:23, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Vì cần chỗ kinh doanh nên tôi có thuê đất mặt bằng ở TP Vĩnh Long để buôn bán. Sau khi thống nhất giá thuê hàng tháng, tôi quyết định thuê nên đã đặt cọc trước một khoản tiền. Hôm sau thì người cho thuê nói với tôi là giờ đổi ý không cho thuê. Họ nói sẽ trả tôi tiền cọc và bù thêm nửa tiền cọc! Tôi không đồng ý nhưng họ nói là chỉ mới nhận tiền 1 buổi! Không biết họ nói có đúng không?

L.T.B. (Vũng Liêm- Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 328 Bộ luật Dân sự quy định: Đặt cọc là việc một bên (bên đặt cọc) giao cho bên kia (bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Nếu khi đặt cọc, anh và chủ mặt bằng không có thỏa thuận gì khác, sau đó họ đã từ chối giao kết việc cho thuê mặt bằng thì anh có quyền yêu cầu họ trả tiền đã đặt cọc và 1 khoản tiền tương đương với số tiền đặt cọc.

Theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc.

Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ