Khi vật nuôi di chuyển vào ruộng của người khác

Cập nhật, 09:34, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Ruộng nhà tôi và ruộng người khác cạnh nhau. Để tăng thu nhập cho gia đình, nhiều chủ ruộng thả cá để nuôi. Không hiểu vì lý do gì, gần đây chủ ruộng bên cạnh lại la toáng lên rằng cá của họ đã sang ruộng tôi rất nhiều và họ yêu cầu tôi phải trả cho họ. Cá dưới nước trong ruộng lúa làm sao tôi phân biệt được cá của họ hay của tôi mà trả trong khi nuôi có nhiều loại cá giống nhau?

L.V.N. (Đồng Tháp)

Trả lời:

Điều này thật khó, như anh nói. Anh có thể căn cứ vào Điều 233 Bộ luật Dân sự quy định việc xác lập quyền sở hữu đối với vật nuôi dưới nước để ứng xử. Điều luật này như sau:

Khi vật nuôi dưới nước của một người di chuyển tự nhiên vào ruộng, ao, hồ của người khác thì thuộc sở hữu của người có ruộng, ao, hồ đó. Trường hợp vật nuôi dưới nước có dấu hiệu riêng biệt để có thể xác định vật nuôi không thuộc sở hữu của mình thì người có ruộng, ao, hồ đó phải thông báo công khai để chủ sở hữu biết mà nhận lại. Sau 1 tháng, kể từ ngày thông báo công khai mà không có người đến nhận thì quyền sở hữu vật nuôi dưới nước đó thuộc về người có ruộng, ao, hồ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ