"Mai tặc" lãnh án

Cập nhật, 21:14, Thứ Năm, 25/04/2024 (GMT+7)

Không nghề nghiệp lại nghiện ma túy, Phạm Văn Hải (SN 1998), Trần Văn Thảo (SN 1998), Nguyễn Thành Sang (SN 1997)- cùng ngụ ấp Thạnh Lợi (xã Thạnh Quới, huyện Long Hồ) lợi dụng sơ hở của người dân để trộm mai bán lấy tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 22 giờ ngày 19/10/2023, sau khi đến chơi tại nhà người quen ở xã Lộc Hòa (Long Hồ), Phạm Văn Hải điều khiển xe máy chở Trần Văn Thảo về nhà. Trên đường về, Hải nảy sinh ý định trộm mai của bà N.T.P. (ngụ cùng ấp Thạnh Lợi) và rủ Thảo cùng tham gia thì Thảo đồng ý.

Khi đến vườn mai của bà P., Thảo đứng bên ngoài cảnh giới, còn Hải trèo qua hàng rào đột nhập vào bên trong vườn nhổ trộm 1 cây mai. Sau đó, Hải và Thảo đem cây mai giấu ở cặp mé kinh và rạng sáng hôm sau quay lại lấy rồi chở đến nhà anh H.M.T. (ngụ xã Song Phú, huyện Tam Bình) để bán. Tuy nhiên, do lúc này nhà anh T. chưa mở cửa nên Hải, Thảo bỏ lại cây mai trước nhà và dự định sáng hôm sau sẽ quay lại bán cây mai nhưng sau đó cây mai bị mất. Theo kết luận định giá tài sản, cây mai vàng Hải và Thảo lấy trộm của bà P. trị giá 4 triệu đồng, tài sản này không thu hồi được.

Trộm được quen tay, đến ngày 28/10/2023, Thảo rủ Nguyễn Thành Sang đi trộm mai của bà P. để bán kiếm tiền tiêu xài. Sang đồng ý và điều khiển xe máy chở Thảo về nhà mình lấy 1 cây cưa cầm tay mang theo đến vườn mai của bà P..

Tại đây, Thảo đứng ngoài đường cảnh giới cho Sang chui qua hàng rào vào bên trong. Sau khi nhổ trộm cây mai, Sang dùng cưa tay cưa tán cây mai rồi đưa ra bên ngoài cho Thảo. Sau đó, cả hai đem giấu cây mai và sáng hôm sau chở đến bán cho ông N.V.T. (ngụ xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) với giá 700.000đ. Kết luận định giá tài sản, cây mai mà Thảo và Sang trộm của bà P. trị giá 3,5 triệu đồng.

Do hành vi của Trần Văn Thảo, Phạm Văn Hải và Nguyễn Thành Sang đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thảo, Hải và Sang.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo Thảo, Hải và Sang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. HĐXX nhận định hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Cả 3 bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ nhưng không tìm công việc chân chính mà sa đà vào con đường nghiện ngập, từng bị xử phạt hành chính vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong vụ án này, các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm. Riêng bị cáo Thảo thực hiện hành vi lấy trộm tài sản 2 lần nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, quá trình điều tra cũng như tại tòa các bị cáo thành khẩn khai báo và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã tuyên án sơ thẩm phạt các bị cáo Trần Văn Thảo 9 tháng tù giam, Phạm Văn Hải và Nguyễn Thành Sang mỗi bị cáo 6 tháng tù giam cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN