Vượt ẩu gây tai nạn chết người

Cập nhật, 21:34, Thứ Tư, 24/04/2024 (GMT+7)

Điều khiển phương tiện trong lúc tầm nhìn xa bị hạn chế, không mở đèn chiếu sáng, khi gặp tình huống giao thông bất ngờ, bị cáo cho xe tránh vượt không đúng quy định dẫn đến tai nạn làm một người tử vong.

TAND huyện Vũng Liêm xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Đạt (SN 2001, ngụ xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm) 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo là nhân viên một cửa hàng ở xã Thanh Bình (huyện Vũng Liêm). Vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5 giờ 30 phút ngày 7/9/2023 khiến bà M.T.G. (SN 1953, ngụ xã Hiếu Nghĩa) tử vong. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm, thời điểm này, Đạt điều khiển xe máy đến nơi làm việc khi trời rạng sáng, tầm nhìn xa bị hạn chế nhưng không mở đèn xe.

Chạy đến đoạn ấp Hiếu Văn (xã Hiếu Nghĩa), Đạt thấy bà G. chạy xe đạp cùng chiều phía trước, khi 2 phương tiện chỉ còn cách nhau chừng 3-4m thì bất ngờ một chiếc xe máy khác di chuyển tới theo chiều ngược lại. Tình huống bất ngờ, Đạt đánh lái vào lề phải theo hướng đi của mình để tránh xe máy ngược chiều, đồng thời cũng vượt bên phải xe đạp của bà G..

Đúng lúc này, bà G. cũng di chuyển vào sát lề phải tránh xe máy ngược chiều dẫn đến va chạm với xe máy của Đạt.

Tai nạn xảy ra khiến bà G. và Đạt đều té ngã bị thương và được người dân đưa đến trạm y tế, riêng bà G. bị thương nặng và sau đó được đưa đến bệnh viện nhưng trên đường chuyển viện thì tử vong. Kết quả khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ tai nạn của Công an huyện Vũng Liêm xác định lỗi do Đạt điều khiển xe máy vượt xe đạp của bà G. không đúng quy định, vi phạm khoản 4, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ.

Tháng 10/2023, Đạt bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũng Liêm) khởi tố bị can điều tra tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Trong quá trình giải quyết vụ án, gia đình Đạt tự nguyện thỏa thuận, bồi thường, khắc phục hậu quả cho phía bị hại 140 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Đạt thừa nhận hành vi điều khiển xe máy vượt không đảm bảo an toàn để xảy ra tai nạn. Lời khai của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có liên quan trong hồ sơ vụ án.

“Bị cáo điều khiển xe máy không chú ý quan sát, tránh vượt không đảm bảo gây ra va chạm giao thông làm nạn nhân ngã xuống đường và sau đó tử vong. Hành vi này nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân”- HĐXX nhận định.

Với mức án như đã nêu, HĐXX giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian chịu thử thách. Nếu trong thời gian này bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

TRUNG HƯNG