Lãnh 20 năm tù vì vận chuyển thuê hơn 322g ma túy

Cập nhật, 16:38, Thứ Tư, 15/11/2023 (GMT+7)

 

Trên đường vận chuyển hơn 322g ma túy để giao cho một người đàn ông ở TX Bình Minh, Nguyễn Thị Lan (ảnh, SN 1963, ngụ Phường 1, TP Vĩnh Long) bị công an bắt cùng toàn bộ tang vật.

Ngày 13/11, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Nguyễn Thị Lan.

Theo hồ sơ vụ án, Lan từng có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích. Tối 23/5, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Vĩnh Long) làm nhiệm vụ trên tuyến QL1, đến đoạn xã Phú Thịnh (Tam Bình) phát hiện Lan điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên dừng phương tiện kiểm tra.

Trên xe, công an phát hiện 4 gói nilon chứa chất bột màu trắng và 2 gói nilon chứa tinh thể màu trắng, nghi ngờ đây là ma túy nên thu giữ, niêm phong gửi Phòng Kỹ thuật hình sự giám định. Kết quả, tất cả là ma túy đá và heroin, tổng khối lượng hơn 322g. Số ma túy này, Lan thừa nhận vận chuyển thuê cho một người đàn ông tên Lộc từ Tiền Giang giao cho một người đàn ông tên Vũ ở TX Bình Minh.

Tiền công cho hành vi phạm pháp này, Lan không thỏa thuận trước mà khi xong việc mới tính. Riêng việc “điều hành” giao nhận ma túy do một người phụ nữ tên Hương chủ động liên hệ trước với Lộc và Vũ.

Ngoài ra, Lan còn khai nhận trước đây có vận chuyển thuê ma túy được 2 lần, tiền công 700.000đ. Quá trình điều tra, bị cáo tự nguyện nộp lại 456.000đ thu lợi bất chính. Tuy nhiên, ở 2 lần vận chuyển thuê ma túy này do không có tài liệu, chứng cứ chứng minh nên cơ quan điều tra không áp dụng tình tiết phạm tội 2 lần trở lên đối với bị cáo.

Bị cáo Lan có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, mong muốn có thu nhập bất chính mà bất chấp hậu quả xảy ra. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Theo đó, việc nhận ma túy từ Lộc đem giao cho Vũ được thực hiện theo sự chỉ đạo của Hương. Khi xong “nhiệm vụ”, Lan mang tiền đến huyện Tam Bình gặp Hương để giao lại và nhận tiền công vận chuyển. Cả 3 đối tượng này, bị cáo chỉ biết tên gọi như vậy, không rõ lai lịch cụ thể ra sao.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, nguyên nhân làm gia tăng số người nghiện ma túy và phát sinh các loại tội phạm khác. Hành vi này đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan mức án 20 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG