Thành khẩn, ăn năn, được giảm án

Cập nhật, 15:03, Thứ Ba, 14/11/2023 (GMT+7)

Sau khi bị tuyên phạt án giam, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được tòa chấp nhận cho hưởng án treo do có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,…

Bị cáo Huỳnh Thanh Tùng (SN 1972, ngụ huyện Long Hồ) từng bị công an địa phương phạt hành chính 1,5 triệu đồng vì hành vi đánh bạc. Đến ngày 28/1, Tùng đến nhà hàng xóm dự tiệc, trong khi chờ đợi khách vào đủ bàn, Tùng thấy kế bên có bộ bài tây nên rủ người quen đánh bài ăn tiền.

Chiều cùng ngày, trong khi các “con bạc” đang sát phạt thì lực lượng công an bất ngờ ập đến bắt quả tang, thu giữ mỗi “con bạc” từ vài trăm đến vài triệu đồng. Riêng bị cáo Tùng mang theo 330.000đ và thắng được 20.000đ, như vậy số tiền bị cáo dùng đánh bạc là 350.000đ.

Do đã có tiền sự nên lần phạm tội này, Tùng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Tùng 6 tháng tù vì tội “Đánh bạc”, sau đó bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, đồng thời thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Tòa cũng xem xét lần phạm tội này không mang tính sát phạt cao, bởi số tiền đánh cược không lớn. Ngoài ra, quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo cũng có nơi cư trú rõ ràng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thanh Tùng 6 tháng tù vì tội “Đánh bạc” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

TRUNG HƯNG