Trộm vàng lãnh án

Cập nhật, 07:20, Thứ Tư, 15/11/2023 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Huỳnh Văn Thương (SN 1992, ngụ ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm) và Trần Hoài Thắng (SN 1992, ngụ xã Mỹ Quí, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13 giờ ngày 4/1/2023, sau khi uống bia xong, Thương nảy sinh ý định trộm tài sản người khác bán lấy tiền tiêu xài nên rủ Thắng cùng tham gia. Thắng đồng ý và điều khiển xe máy chở Thương chạy dọc theo QL53 hướng về TP Vĩnh Long tìm tài sản để lấy trộm. Khi đến địa phận ấp An Phú A (xã Long An, huyện Long Hồ), Thắng dừng xe trước sạp trái cây của chị T..

Thấy hai mẹ con chị T. đang ngủ trong nhà, Thắng đứng bên ngoài cảnh giới, còn Thương đột nhập vào phòng ngủ lấy trộm túi xách (bên trong có 14,5 chỉ vàng 18K gồm 1 đôi bông tai, 2 dây chuyền, 1 mặt dây chuyền, 2 chiếc nhẫn).

Sau đó, cả hai mang “chiến lợi phẩm” đến TT Cái Nhum (Mang Thít) và TT Vũng Liêm (Vũng Liêm) bán cho các tiệm vàng với giá 29,5 triệu đồng. Số tiền này Thắng và Thương chia nhau tiêu xài cá nhân. Theo kết luận định giá, tổng số tài sản mà Thương và Thắng lấy trộm trị giá hơn 55,2 triệu đồng.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo Thắng và Thương thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo xâm phạm tài sản của người khác và gây mất an ninh trật tự địa phương.

Trong vụ án này, bị cáo Thương có vai trò cao hơn khi là người rủ rê và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên mức án phải cao hơn. Còn bị cáo Thắng là đồng phạm giúp sức tích cực nên cũng phải chịu mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Do đó, HĐXX đã xử phạt bị cáo Huỳnh Văn Thương 3 năm tù, bị cáo Trần Hoài Thắng 2 năm 6 tháng tù- cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, buộc 2 bị cáo có nghĩa vụ liên đới bồi thường tài sản cho các bị hại.

PHẠM TẤN