Cầm theo ma túy vào... trại cai nghiện (!)

Cập nhật, 13:23, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trần Phi Định (SN 1994, xã Song Phú- Tam Bình) hoàn thành cai nghiện bắt buộc về nhà chưa được bao lâu thì lại vướng vào điệp khúc “nghiện rồi cai, cai rồi nghiện”. Nhưng lần này, Định “cả gan” cầm theo ma túy vào cơ sở cai nghiện.

Theo hồ sơ vụ án, vào lúc 16 giờ 10 phút ngày 6/4/2021, Trần Phi Định được Công an Phường 1 (TP Vĩnh Long) đưa đến Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh (xã Tường Lộc- Tam Bình) để làm thủ tục quản lý đối tượng và cắt cơn, giải độc.

Trong thời gian làm thủ tục tiếp nhận, cán bộ Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh phát hiện Trần Phi Định có cầm trên tay 1 gói ny lông trong suốt hàn kín, bên trong có chứa tinh thể màu trắng. Nghi ngờ đây là ma túy nên Cơ sở Cai nghiện tỉnh đã tiến hành niêm phong và báo với Công an xã Tường Lộc.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể trên gửi giám định là 0,3124g ma túy loại Methamphetamin. Khai nhận tại cơ quan điều tra, Trần Phi Định thừa nhận đã được một người bạn cho để khi vào trại cai nghiện thì “có để xài đỡ” khi đến cơn thèm.

Mới học hết lớp 3, không nghề nghiệp ổn định, không chí thú làm ăn, Định lâm vào con đường nghiện ngập.

Bản thân Định còn có cả tiền sự và tiền án. Cụ thể, theo quyết định ngày 7/3/2019 của TAND huyện Tam Bình, Định đã bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong thời gian 24 tháng và chấp hành xong vào ngày 22/10/2020.

Trước đó, Định bị TAND huyện Tam Bình xử phạt 9 tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vào năm 2014 và đã được xóa án tích.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Trần Phi Định là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về chất ma túy, làm ảnh hưởng xấu đến tình tình an ninh trật tự, địa phương.

Bản thân bị cáo có nhân thân xấu, vừa cai nghiện xong lại tái nghiện dẫn đến hành vi tàng trữ trái phép ma túy, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà mình đã gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra đã xác định Trần Phi Định sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

“Vào tù, ra trại” vì ma túy, phải cách ly khỏi cuộc sống bình thường của xã hội là hình phạt thích đáng cho Trần Phi Định đồng thời cũng là cơ hội để bản thân bị cáo cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập cộng đồng, luôn tuân thủ pháp luật để không quay lại đường cũ.

TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Trần Phi Định 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.


AN CHI