Trộm tài sản của cậu ruột

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 23/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trần Lý Bằng (SN 1999, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) gây ra vụ trộm cắp tài sản và bị truy tố. Trong thời gian được tại ngoại chờ tòa án xét xử, Bằng đột nhập vào nhà cậu ruột trộm tài sản.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mang Thít, chiều 12/3/2021, Bằng chạy xe máy từ nhà đến TP Vĩnh Long rước bạn gái.

Do không có tiền tiêu xài nên Bằng nảy sinh ý định đến nhà cậu ruột là ông Lê Văn Ba Em (ngụ xã Mỹ Phước) lấy trộm bộ lư đồng đem bán.

Đến gần nhà ông Em, Bằng giao xe cho bạn gái chạy về trước, còn mình thì đi bộ vào nhà cậu. Gặp ông Em, Bằng dặn đừng khóa cửa để ngủ lại qua đêm.

Đợi đến tối, Bằng qua quán cà phê đối diện nằm võng quan sát, lúc không ai để ý, Bằng lén lút đi vào phòng khách nhà ông Em lấy trộm 1 bộ lư đồng và 2 chân đèn bỏ vào túi xách rồi đem ra bụi tre gần nhà cất giấu. Sau đó, Bằng điện thoại cho bạn gái đến rước về TP Vĩnh Long nhậu.

Rạng sáng hôm sau, Bằng quay lại bụi tre lấy “chiến lợi phẩm” mang đến Phường 8 (TP Vĩnh Long) bán cho một người đàn ông lạ mặt được 300.000đ.

Ông Em sau khi phát hiện mất tài sản đã trình báo cơ quan công an. Từ những chứng cứ thu thập được, Công an huyện Mang Thít phát hiện Bằng là kẻ tình nghi nên mời làm việc. Theo định giá, bộ lư đồng và 2 chân đèn trị giá 4,6 triệu đồng.

Công an huyện Mang Thít đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Bằng để phục vụ điều tra. Quá trình điều tra xác định, Bằng có đến 3 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và dùng thủ đoạn hoặc tạo ra hoàn cảnh để buộc người khác đưa tiền.

Vừa qua, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít, bị cáo Bằng đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình.

Về phía bị hại, trong quá trình điều tra chỉ yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại đối với phần tài sản bị lấy trộm nên tại phiên tòa đã có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì muốn có tiền nhưng không tích cực lao động để có thu nhập hợp pháp mà lại tìm sơ hở của người khác để chiếm đoạt tài sản làm của riêng, gây bất bình trong nhân dân, mất an ninh trật tự.

Trong khi đó, bị cáo là người có nhân thân không tốt nhưng không biết hối cải nên phải xử lý nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Lý Bằng 1 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, bị cáo cũng bị TAND huyện Mang Thít tuyên phạt 9 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 1 năm 9 tháng tù.

TRUNG HƯNG