Vướng vào ma túy vì bạn xấu rủ rê

Cập nhật, 10:04, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

Khi bị truy tố ra tòa, Nguyễn Thành Hưng (SN 1975- trú khóm Hòa Khánh, Phường 2, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) biện minh do bị bạn xấu rủ rê nên mới sa vào con đường nghiện ngập và phạm tội.

Vào khoảng 8 giờ 50 ngày 28/1/2021, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 1 tuần tra đến đường Lê Văn Tám phát hiện Nguyễn Thành Hưng đang điều khiển xe gắn máy có biểu hiện đáng ngờ nên đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trong túi quần của Hưng gói giấy bạc chứa chất bột nghi là ma túy.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong gói giấy bạc thu giữ của Hưng là 0,1627g ma túy loại heroin. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thành Hưng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hưng khai do bạn bè xấu rủ rê nên đã sử dụng ma túy và nghiện từ năm 2020. Để có ma túy sử dụng, Hưng thường đến TP Vĩnh Long mua ma túy của một thanh niên không rõ họ tên, địa chỉ. Sáng 28/1/2021, Hưng điều khiển xe đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp người thanh niên này hỏi mua 250.000đ ma túy. Người thanh niên chỉ Hưng đến chậu kiểng gần đó lấy ma túy. Hưng đến để tiền vào chậu kiểng rồi lấy gói ma túy giấu vào túi quần. Trên đường điều khiển xe về nhà, Hưng bị Công an TP Vĩnh Long phát hiện bắt quả tang.

Xét hành vi của Hưng là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và nhiều mặt của đời sống xã hội. Bản thân Hưng nhận thức được tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện để thỏa mãn cơn ghiền. Trước đó, Hưng từng bị phạt 9 tháng tù tội “Gây rối trật tự công cộng” và bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng nhưng vẫn tái nghiện và tiếp tục có hành vi sai phạm nên cần xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thành Hưng 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG