"Mai tặc" lãnh án

Cập nhật, 10:03, Thứ Ba, 08/06/2021 (GMT+7)

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Cường (SN 1992, ngụ ấp Hiếu Trung A, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) và Nguyễn Ngọc Sự (SN 1983, ngụ ấp Khu Phố, xã Hựu Thành- Trà Ôn) về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, lợi dụng đêm khuya vắng người, họ đột nhập vào nhà dân lấy trộm 2 cây mai kiểng.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 3/1/2021, Nguyễn Văn Cường mượn xe máy của một người bạn điều khiển đến xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) gặp Nguyễn Ngọc Sự. Tại đây, cả hai rủ nhau đi trộm mai kiểng để bán lấy tiền tiêu xài.

Sự điều khiển xe máy chở Cường chạy dọc theo QL54 từ xã Thuận Thới đến xã Trà Côn (Trà Ôn). Khoảng 1 giờ ngày 4/1/2021, Sự chở Cường qua khỏi chợ Trà Côn khoảng 1km thì phát hiện trong sân nhà anh N.V.M. (ngụ ấp Trà Ngoa, xã Trà Côn) có trồng nhiều cây mai trong chậu nên dừng xe đi bộ đến hàng rào.

Lúc này, cổng rào đã khóa nên Sự đứng cảnh giới, còn Cường leo qua hàng rào đột nhập vào trong sân nhà anh M. lấy trộm được 2 cây mai vàng, Cường khiêng lần lượt từng chậu đưa qua hàng rào cho Sự bên ngoài.

Sau đó, Sự điều khiển xe chở 2 cây mai về nhà mẹ ruột là bà S. (huyện Cầu Kè- Trà Vinh) cất giấu. Sáng cùng ngày, anh M. phát hiện 2 cây mai “không cánh mà bay” nên trình báo Công an xã Trà Côn. Qua điều tra xác minh, Sự và Cường thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp lại tài sản.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng Định giá tài sản tố tụng hình sự huyện Trà Ôn, 2 cây mai kiểng mà Sự và Cường lấy trộm trị giá 8,5 triệu đồng. Xét hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Sự và Cường cùng về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo Sự và Cường đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, lời khai của người bị hại cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu về an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Các bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, có đủ sức khỏe để lao động tạo ra của cải nuôi sống bản thân và gia đình, trái lại không lo làm ăn mà lén lút lấy trộm tài sản của người khác nhằm mục đích vun vén cho quyền lợi cá nhân. Bị cáo Cường có 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng lại tiếp tục phạm tội. Điều này cho thấy bị cáo xem thường pháp luật, nên cần phải xử lý nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội gây thiệt hại không lớn và tài sản đã thu hồi trả cho bị hại. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường 1 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Ngọc Sự 9 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN